Pertamina thử nghiệm bơm carbon vào mỏ dầu cạn kiệt

16:19 | 12/12/2023

|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng Pertamina của nhà nước Indonesia đã bắt đầu thử nghiệm bơm carbon vào lòng đất thông qua mỏ Sukowati. Đây là địa điểm thử nghiệm thứ hai cho dự án thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) của công ty.
Pertamina thử nghiệm bơm carbon vào mỏ dầu cạn kiệt
Mỏ Sukowati

Theo công ty, thử nghiệm đã bắt đầu vào ngày 11/12, với công tác bơm 500 tấn CO2 vào giếng Sukowati-18 ở mỏ Sukowati, nằm tại tỉnh Đông Java.

Ông Awang Lazuardi - Giám đốc phát triển và sản xuất của Pertamina Hulu Energi, chia sẻ: “Hy vọng rằng phương pháp bơm CO2 nhằm đẩy mạnh thu hồi dầu sẽ giúp nâng sản lượng của Sukowati”. Trước khi thử nghiệm, công ty chỉ khai thác được tầm 5.000 thùng/ngày tại mỏ này.

Kỹ thuật thu hồi dầu nâng cao (Huff và Puff) giúp nâng sản lượng dầu bằng cách tăng áp suất của bể chứa.

Pertamina đã hợp tác với Tập đoàn Dầu Khí Kim loại Quốc gia Nhật Bản (JOGMEC) và Công ty Thăm dò Dầu khí Nhật Bản (JAPEX) nhằm thực hiện các cuộc thử nghiệm CCUS tại mỏ Sukowati.

Pertamina đặt mục tiêu giảm 30% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030. Họ đã bắt đầu khám phá công nghệ CCUS với một số đối tác, bao gồm ExxonMobil và Chevron, nhằm bù đắp lượng khí thải và nâng sản lượng dầu khí.

Ngoài các thử nghiệm tại các mỏ Sukowati và Jatibarang, Pertamina còn đang tìm cách phát triển hệ thống thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) hoặc CCUS tại sáu địa điểm khác ở Indonesia.

Bộ Năng lượng đang soạn thảo quy định về việc thực hiện CCS và CCUS sao cho khả thi về mặt thương mại, nhằm khuyến khích các nhà khai thác dầu khí thiết lập các cơ sở thu giữ carbon trong quá trình hoạt động.

Dự án khí của Indonesia tìm được đối tác thân thiết sau nhiều năm bị trì hoãnDự án khí của Indonesia tìm được đối tác thân thiết sau nhiều năm bị trì hoãn
Pertamina ra mắt công nghệ khoan phi truyền thốngPertamina ra mắt công nghệ khoan phi truyền thống
Pertamina xây dựng kho nhiên liệu mới sau vụ hỏa hoạn chết ngườiPertamina xây dựng kho nhiên liệu mới sau vụ hỏa hoạn chết người

Ngọc Duyên

AFP