Dự án khí của Indonesia tìm được đối tác thân thiết sau nhiều năm bị trì hoãn

09:44 | 26/07/2023

|
(PetroTimes) - Công ty Indonesia Pertamina và công ty Malaysia Petronas hôm thứ Ba đã ký một thỏa thuận với Shell để tiếp quản 35% cổ phần của họ trong các mỏ khí đốt tự nhiên Masela với mức giá lên đến 650 triệu USD, thúc đẩy dự án tiến triển sau nhiều năm bị trì hoãn.
Dự án khí của Indonesia tìm được đối tác thân thiết sau nhiều năm bị trì hoãn
Pertamina và Petronas mua cổ phần của Shell trong dự án khí đốt Masela của Indonesia

Pertamina Hulu Energi sẽ nắm giữ 20% và Petronas Masela Sdn Bhd 15% cổ phần của dự án, các công ty cho biết trong lễ ký kết tại hội nghị Hiệp hội Dầu khí Indonesia.

Số tiền phải thanh toán ngay là 325 triệu USD, cộng thêm 325 triệu USD sẽ được thanh toán khi quyết định đầu tư cuối cùng (FID) được đưa ra cho dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Abadi, Shell cho biết trong một tuyên bố.

Abadi LNG, do công ty Inpex của Nhật quản lý, sẽ sử dụng khí đốt từ các mỏ Masela để sản xuất 9,5 triệu tấn LNG mỗi năm.

Shell cho biết thêm, giao dịch dự kiến ​​sẽ kết thúc vào quý 3, tùy thuộc vào một số điều kiện, bao gồm cả sự chấp thuận của Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia.

Zoe Yujnovich, Giám đốc Khí đốt Tích hợp và Thượng nguồn của Shell cho biết: “Quyết định bán cổ phần trong PSC của Masela phù hợp với mục tiêu phân bổ vốn của chúng tôi”.

Nicke Widyawati, Giám đốc điều hành của Pertamina cho biết, việc mua cổ phần mỏ Abadi trong lô Masela nhằm đảm bảo việc cung cấp đủ dầu và khí đốt để đáp ứng nhu cầu năng lượng quốc gia.

Bà cũng đã chia sẻ về kinh nghiệm của đơn vị Pertamina Hulu Energi trong việc thăm dò, phát triển và sản xuất các mỏ khí đốt, bao gồm cả việc vận hành nhà máy LNG Badak.

Bộ trưởng năng lượng Indonesia nói với Reuters vào tháng trước rằng Petronas và Pertamina đã lên kế hoạch mua lại cổ phần của Shell tại Masela.

Trong những năm gần đây, sản lượng dầu khí của Indonesia đã giảm do sự cạn kiệt tại các mỏ, trong khi một số dự án mới, chẳng hạn như Masela và Indonesia Deepwater Development, phải đối mặt với sự chậm trễ khi các công ty lớn như Shell và Chevron Corp rút khỏi dự án như một phần những thay đổi chiến lược toàn cầu của họ.

Indonesia thay đổi danh mục đầu tư để phát triển năng lượng tái tạoIndonesia thay đổi danh mục đầu tư để phát triển năng lượng tái tạo
ExxonMobil và Pertamina hợp tác phát triển trung tâm thu giữ carbon ngoài khơi ở IndonesiaExxonMobil và Pertamina hợp tác phát triển trung tâm thu giữ carbon ngoài khơi ở Indonesia
Công ty Indonesia Pertamina đặt mục tiêu tăng 5% khai thác dầu khí vào năm 2023Công ty Indonesia Pertamina đặt mục tiêu tăng 5% khai thác dầu khí vào năm 2023

Anh Thư

AFP