Sự sụp đổ giá carbon đe dọa các quỹ chuyển tiếp của EU

15:47 | 22/04/2024

|
(PetroTimes) - Giá carbon dioxide trên thị trường giao dịch khí thải của Liên minh Châu Âu, ETS, đã giảm mạnh.
Sự sụp đổ giá carbon đe dọa các quỹ chuyển tiếp của EU

Nhìn bề ngoài thì đây là một tin tốt – có nghĩa là các ngành được áp dụng chương trình này đang phát thải ít hơn. Nhưng trong trường hợp này, lượng khí thải ít hơn đồng nghĩa với việc có ít tiền hơn cho quá trình chuyển đổi.

Đầu năm nay, giá mỗi giấy phép carbon trên ETS đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm, ở mức 55 euro, tương đương khoảng 58 USD. Sự sụt giảm này gây bất ngờ cho các nhà hoạch định và những người ủng hộ ETS ở Brussels, những người đã lên kế hoạch cho giá phát thải cao hơn nhiều, nhằm lấp đầy các quỹ từ đó chi trả cho quá trình chuyển đổi khỏi các nguồn năng lượng phát thải.

Hãng Reuters đưa tin trong tuần này rằng việc giá carbon tiếp tục giảm trên ETS, kể từ đầu năm nay, đã xóa đi hơn 4 tỷ euro, tương đương 4,36 tỷ USD, khỏi thị trường đó.

Khi ETS được nghĩ ra, mục đích của nó hẳn là rất đơn giản. Các công ty sản xuất điện đã tạo ra lượng khí thải carbon dioxide trong quá trình hoạt động bình thường của họ. Bởi vì lượng khí carbon dioxide đó được xem là "kẻ thù số một" của châu Âu hiện đại, nên họ buộc phải trả tiền cho lượng khí thải của mình bằng cách mua cái gọi là giấy phép carbon theo giá thị trường. Giá thị trường có nghĩa là cung và cầu sẽ quyết định số lượng người phát thải phải trả để tiếp tục phát thải.

Ý tưởng này, một mặt, sẽ đảm bảo nguồn tiền để thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ các nguồn năng lượng phát thải carbon dioxide như than và khí đốt, sang các nguồn được cho là không phát thải như gió và mặt trời. Mặt khác, bằng cách khiến việc phát thải trở nên tốn kém hơn, cơ chế này cũng sẽ kích thích các doanh nghiệp phát thải đầu tư vào các giải pháp thay thế giúp giảm lượng khí thải của họ.

Việc lắp đặt năng lượng mặt trời và gió ở châu Âu đang gặp khó khăn, ít nhất là cho đến năm ngoái. Kết quả là EU đang cung cấp một lượng điện kỷ lục từ hai dạng năng lượng này. Nhưng điều này có nghĩa là các nhà sản xuất than và khí đốt đang sản xuất ít điện hơn và ít khí thải hơn. Và họ cần ít giấy phép phát thải hơn, đồng nghĩa với việc sẽ có ít tiền hơn để chuyển vào quỹ chuyển tiếp. Cung và cầu đang ở trạng thái tốt nhất - chỉ có điều là dường như không ai ở Brussels nghĩ đến điều đó.

Ủy viên khí hậu của EU, Wopke Hoekstra, gần đây cho biết ông sẽ đặt mục tiêu giảm 90% lượng khí thải trên toàn khối vào năm 2040. Các nhà nghiên cứu của Tập đoàn Giao dịch Chứng khoán London tính toán rằng điều này có nghĩa là giá ETS sẽ tăng vọt lên 400 euro mỗi tấn vào năm đó, theo báo cáo của Euractiv từ tháng 10 năm ngoái.

Hiện nay, EU đang có kế hoạch mở rộng ETS sang các ngành công nghiệp khác, bao gồm cả vận tải. Hy vọng rằng điều này sẽ mang lại nhiều tiền hơn cho quá trình chuyển đổi.

Bình An

OP