Aramco giành Giải thưởng Tự động hóa Không dây Xuất sắc

09:00 | 21/04/2024

|
(PetroTimes) - Hiệp hội Tự động hóa Quốc tế (ISA) – hiệp hội chuyên nghiệp hàng đầu về tự động hóa – và Viện Tuân thủ Không dây ISA100 (WCI) đã thông báo rằng Aramco đã giành được giải thưởng Tự động hóa không dây xuất sắc ISA100 năm 2023 cho ứng dụng mới của họ về thiết bị đo không dây tại nhà máy khí Fadhili.
Aramco giành Giải thưởng Tự động hóa Không dây Xuất sắc
Nhà máy khí Fadhili của Aramco. Ảnh Reuters

Năm nay Aramco được công nhận vì đã tiên phong triển khai quy mô lớn công nghệ giám sát bẫy hơi không dây ISA100. Aramco góp mặt trong danh sách người dùng cuối nổi bật và đã nhận được giải thưởng này trong 11 năm qua.

ISA100 Wireless là công nghệ dựa trên tiêu chuẩn quốc tế, mang lại mạng lưới đáng tin cậy, an toàn và có khả năng tương tác cho môi trường công nghiệp. Hàng năm, Viện Tuân thủ Không dây ISA100 trao tặng Giải thưởng Tự động hóa Xuất sắc về Không dây ISA100 cho một công ty người dùng cuối toàn cầu đã thể hiện khả năng lãnh đạo và đổi mới xuất sắc với công nghệ Không dây ISA100.

Giải thưởng năm nay được trao cho Aramco vì đã góp phần nghiên cứu và phát triển các giải pháp bền vững, ghi nhận công việc tiên phong của họ trong việc giám sát bẫy hơi theo thời gian thực với quy mô lớn, được chứng minh bằng nhà máy khí Fadhili.

Các thành viên của nhóm kỹ thuật Nhà máy khí Fadhili tại Aramco đã trình bày nghiên cứu điển hình về hoạt động và đã giành giải thưởng trong Diễn đàn Thế giới ARC tháng 2/2024 ở Orlando, nơi Andre Ristaino, CEO ISA của tập đoàn toàn cầu và đánh giá sự phù hợp, đã trao giải thưởng cho đại diện của Aramco.

Ông Ristaino cho biết: “Tôi rất vui được trao giải thưởng này mỗi năm vì nó đại diện cho những tiến bộ mới trong công nghệ và phương pháp tự động hóa ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Là một phần trong tham vọng của Aramco nhằm góp phần tiết kiệm năng lượng và bảo tồn tài nguyên, một công nghệ mới đã được triển khai tại nhà máy khí Fadhili để giám sát bẫy hơi. Hệ thống giám sát này sử dụng các phương pháp tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng công nghệ không dây”.

Các công ty trước đó đã nhận được Giải thưởng Tự động hóa Không dây Xuất sắc ISA100, bao gồm OMV Petrom, Enquest UK, Fuji Oil Company, Ltd., ILBOC, BAPCO, Alcoa, Phillips 66, PETRONAS và Nippon Steele & Sumikin Engineering.

Dự án đoạt giải thưởng

Bẫy hơi là một phần thiết yếu của hệ thống hơi nước trong bất kỳ hoạt động sản xuất nào, quản lý hơi nước và nước ngưng để tận dụng nhiệt tối ưu. Aramco nhận thấy hiệu suất của bẫy hơi là cơ hội quan trọng để nâng cao hiệu suất của nhà máy bằng cách giải quyết kịp thời rò rỉ hơi. Vì vậy, Aramco đã lựa chọn triển khai giải pháp giám sát bẫy hơi tự động tại nhà máy khí Fadhili.

ISA100 Wireless cho phép giám sát thời gian thực các điều kiện tài sản trong nhà máy, bao gồm cả bẫy hơi. Hơn nữa, ISA100 Wireless là công nghệ dựa trên tiêu chuẩn IoT công nghiệp duy nhất có thể bao phủ một khu vực địa lý rộng lớn bằng một mạng không dây duy nhất.

Điểm nổi bật của dự án

Mạng không dây bao gồm: 2.243 cảm biến giám sát bẫy hơi không dây, 454 cảm biến rung không dây và 7 máy dò khí.

Mạng không dây ISA100 được triển khai dựa trên cấu trúc liên kết phân tán tập trung vào cổng trường không dây ISA100 và nhiều bộ định tuyến đường trục trường không dây ISA100.

Các điểm truy cập dựa trên sợi quang được cài đặt gần các thiết bị mục tiêu sẽ giảm thiểu nhu cầu về bộ định tuyến không dây.

Lợi ích của dự án

Kiến trúc mạng, công nghệ kết nối và cơ chế bảo mật của ISA100 Wireless có thể mang lại nhiều lợi ích với chi phí vốn tối thiểu.

Phát hiện rò rỉ nhanh chóng và chính xác giúp loại bỏ nhu cầu kiểm tra thủ công, tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

Thuật toán chẩn đoán chính xác cung cấp cho người dùng thông tin về hiệu suất bẫy và dữ liệu thất thoát hơi nước.

Truyền dữ liệu đến DCS của nhà máy và hệ thống thu thập và lưu trữ dữ liệu. Chi phí lắp đặt thấp hơn so với mạng có dây.

Pin có tuổi thọ cao, khả năng chẩn đoán nâng cao và bảo trì thường xuyên đảm bảo mức độ bảo trì tối thiểu cho các thiết bị không dây.

Đặc tính có thể mở rộng của cơ sở hạ tầng không dây dễ dàng đáp ứng việc giới thiệu các công nghệ không dây mới. Phát hiện khí không dây là một ví dụ hiện được triển khai tại cơ sở.

ISA100 Wireless sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến vào ngày 24/4, nơi đại diện của Aramco sẽ thảo luận về các thông số, thách thức và giải pháp của dự án cũng như lợi ích nhận được.

Giới thiệu về ISA100 không dây

ISA100 Wireless là công nghệ cơ sở hạ tầng không dây toàn nhà máy giúp cải thiện hiệu suất của nhà máy, đơn giản hóa hoạt động không dây và giảm chi phí. Nó được phát triển thông qua quy trình có nhiều bên liên quan để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của truyền thông không dây công nghiệp. Chứng nhận ISA100 Wireless đảm bảo khả năng tương tác giữa các nhà cung cấp - mang đến cho người dùng cuối sự lựa chọn các giải pháp không dây tốt nhất dựa trên tiêu chuẩn, linh hoạt và an toàn. ISA100 Wireless là một tập đoàn công nghiệp phi lợi nhuận dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Tự động hóa Quốc tế (ISA).

Giới thiệu về ISA

Hiệp hội Tự động hóa Quốc tế (ISA) là một hiệp hội chuyên nghiệp phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1945 nhằm tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua tự động hóa. Sứ mệnh của ISA là trao quyền cho cộng đồng tự động hóa toàn cầu thông qua các tiêu chuẩn và chia sẻ kiến thức. ISA phát triển các chương trình đánh giá sự phù hợp và tiêu chuẩn toàn cầu được sử dụng rộng rãi; chứng nhận các chuyên gia; cung cấp giáo dục và đào tạo; xuất bản sách và bài báo kỹ thuật; tổ chức hội nghị và triển lãm; và cung cấp các chương trình kết nối và phát triển nghề nghiệp cho các thành viên và khách hàng trên toàn thế giới.

Saudi Aramco giảm cung cấp dầu thô nặng cho Châu ÁSaudi Aramco giảm cung cấp dầu thô nặng cho Châu Á
CEO Saudi Aramco: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong thời gian tớiCEO Saudi Aramco: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong thời gian tới
Giám đốc điều hành Saudi Aramco: Chiến lược chuyển đổi năng lượng hiện nay là một thất bại!Giám đốc điều hành Saudi Aramco: Chiến lược chuyển đổi năng lượng hiện nay là một thất bại!

Nh.Thạch

AFP