Nigeria áp dụng AI và Machine Learning để đối phó với nạn phá hoại đường ống và trộm cắp dầu thô

11:33 | 23/04/2024

|
(PetroTimes) - Trộm cắp và phá hoại là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động kém hiệu quả của ngành dầu khí Nigeria. Các nhà chức trách đang đặt mục tiêu chuyển đổi số để giải quyết vấn đề này.
Nigeria áp dụng AI và Machine Learning để đối phó với nạn phá hoại đường ống và trộm cắp dầu thô
Nạn trộm dầu thô lâu nay là một vấn đề gây đau đầu cho chính quyền Nigeria. Ảnh Reuters

Đầu tuần này, Chính phủ Nigeria thông báo rằng họ đang nỗ lực triển khai các giải pháp liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (ML), để chống lại các hành vi phá hoại cơ sở hạ tầng dầu mỏ và trộm cắp dầu thô. Thông báo này được đưa ra như một phần của cuộc họp do Bộ Dầu mỏ tổ chức tại Abuja, nhằm đánh giá các phương thức giúp tích hợp nhanh chóng các giải pháp này vào các chính sách công trong lĩnh vực năng lượng.

Sự can thiệp này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ liên bang và các công ty hoạt động ở đồng bằng Niger gần như bất lực trước hành vi phá hoại và trộm cắp dầu. Trong bốn năm qua, các vụ tấn công và trộm cắp đã gia tăng, với mức kỷ lục 240 vụ được báo cáo từ thứ Bảy tuần trước, từ ngày 15/7 đến 21/7. Năm ngoái, gần 100 đường ống bất hợp pháp đã bị phát hiện tại lưu vực khai thác của nước này, cũng như 69 nhà máy lọc dầu xây dựng trái phép.

Vấn nạn khai thác bất hợp pháp kết hợp với sự lạc hậu của các cơ sở đang làm suy giảm sản lượng dầu của liên bang. Con số này chỉ đạt 1,23 triệu thùng trong tháng 3, so với 1,32 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 2, cho phép Libya vượt qua gã khổng lồ Tây Phi và vươn lên vị trí nhà khai thác dầu hàng đầu châu Phi.

Các quan chức không đề cập cụ thể những giải pháp này sẽ chống lại hành vi phá hoại và trộm cắp dầu như thế nào. Nhưng các giải pháp tương tự vẫn tồn tại ở nhiều nơi khác, đặc biệt là Mỹ, như một phần trong nỗ lực số hóa các hoạt động.

Giám đốc Vụ Trung nguồn và Hạ nguồn của Bộ, Mohammed Abubakar, nói rằng “việc áp dụng các công nghệ này chắc chắn sẽ giúp giảm bớt các vấn đề an ninh ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng dầu khí. Họ cũng có khả năng cách mạng hóa cách chúng tôi vận hành trong lĩnh vực Trung nguồn và Hạ nguồn, từ việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng, quy trình tinh chế cho đến cải thiện độ an toàn của hoạt động”.

Nigeria thay đổi chiến lược chống nạn trộm dầu mỏNigeria thay đổi chiến lược chống nạn trộm dầu mỏ
Các tổ chức phi chính phủ ngăn chặn Shell bán công ty con ở NigeriaCác tổ chức phi chính phủ ngăn chặn Shell bán công ty con ở Nigeria
Libya vượt qua Nigeria trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu PhiLibya vượt qua Nigeria trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi

Anh Thư

AFP