Thị trường dầu mỏ những ngày qua có gì mới?

19:58 | 25/04/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu mỏ dao động giữa lãi và lỗ vào thứ Tư, do lo ngại về các lệnh trừng phạt mới đối với dầu Iran cũng như dữ liệu sắp tới về tồn kho dầu thô ở Mỹ.
Thị trường dầu mỏ những ngày qua có gì mới?
Hình minh họa

Khoảng 10:00 GMT, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao tháng 6 đã giảm 0,35% xuống 88,11 USD, ngay sau khi chuyển sang vùng tích cực.

Tương tự tại Mỹ, giá một thùng dầu West Texas Middle (WTI), giao cùng tháng, giảm 0,42% xuống 83,01 USD.

Tamas Varga, nhà phân tích tại PVM Energy, nhận xét: “Trong trường hợp không có bất kỳ xung đột đáng kể nào” ở Trung Đông, giá dầu đang di chuyển trong cùng một phạm vi giá.

Hôm thứ Ba, Hoa Kỳ đã công bố một gói trừng phạt mới chống lại Iran nhắm vào hai công ty và bốn cá nhân liên quan đến các cuộc tấn công mạng độc hại đã được thực hiện để chống lại các công ty và chính phủ của Mỹ.

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ, phối hợp với Anh, là nước đầu tiên tăng cường các lệnh trừng phạt chống lại Iran sau cuộc tấn công vào Israel vào cuối tuần trước, nhắm vào “các máy bay không người lái của Iran, cũng như ngành công nghiệp thép và các nhà sản xuất ô tô ở Iran”.

Liên minh châu Âu cũng có kế hoạch mở rộng các biện pháp trừng phạt hiện có đối với Iran.

Truyền thông nước ngoài cũng đưa tin rằng chương trình viện trợ nước ngoài của Mỹ, bao gồm các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn đối với ngành dầu mỏ Iran, đã được gửi tới Tổng thống Biden hôm thứ Ba.

Các nhà phân tích của DNB giải thích: “Các lệnh trừng phạt được mở rộng đối với các cảng, tàu chở dầu và nhà máy lọc dầu nước ngoài cố tình xử lý hoặc vận chuyển dầu thô của Iran, vi phạm các lệnh trừng phạt hiện có của Mỹ”.

“Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng Tổng thống Biden có thể sẽ tận dụng cơ chế miễn trừ do các lệnh trừng phạt mang lại và có thể chọn cách tránh thực thi nghiêm ngặt các lệnh trừng phạt” nhằm tránh việc giá dầu thô tăng trước cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Ông Varga cũng nhắc lại rằng vẫn có “dòng chảy dầu không bị gián đoạn từ Trung Đông, bất chấp cuộc khủng hoảng mà Iran hiện đang trực tiếp tham gia”, đó là lý do tại sao giá dầu không tăng.

“Sản lượng dầu thô ổn định và ngày càng tăng bên ngoài OPEC+, cụ thể là Hoa Kỳ, Canada, Brazil và Guyana hoặc thậm chí năng lực khai thác chưa được sử dụng triệt đểở một số thành viên OPEC, có thể được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp về nguồn cung cũng cho phép thị trường thở phào”, ông tiếp tục.

Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi dữ liệu hàng tuần về tồn kho dầu ở Mỹ.

Liên đoàn các chuyên gia trong lĩnh vực dầu khí, API, hôm thứ Ba ước tính rằng tồn kho dầu thô đã giảm khoảng 3,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19/4.

Tuy nhiên, dữ liệu API được coi là kém tin cậy hơn dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), cơ quan này sẽ công bố số liệu thống kê hàng tuần về tình trạng tồn kho của Mỹ vào thứ Tư.

Về phần mình, các nhà phân tích kỳ vọng trữ lượng dầu thô thương mại sẽ tăng thêm 2 triệu thùng trong thời gian sắp tới.

Mỏ dầu thông minh - sự phát triển tất yếuMỏ dầu thông minh - sự phát triển tất yếu
Phân tích tác động của giá dầu tới thị trường toàn cầuPhân tích tác động của giá dầu tới thị trường toàn cầu
Rủi ro địa chính trị giảm khiến thị trường dầu mỏ trầm lắngRủi ro địa chính trị giảm khiến thị trường dầu mỏ trầm lắng

Nh.Thạch

AFP