Bất chấp lệnh cấm, Anh vẫn nhập khẩu dầu Nga

09:47 | 29/04/2024

|
(PetroTimes) - Anh đã nhập khẩu vào năm 2023 khoảng 5,2 triệu thùng sản phẩm dầu mỏ có nguồn gốc từ dầu thô Nga, trong đó nhiên liệu máy bay chiếm phần lớn lượng nhập khẩu ở mức 4,6 triệu thùng, The Guardian đưa tin vào ngày 24/4.
Bất chấp lệnh cấm, Anh vẫn nhập khẩu dầu Nga
Hình minh họa

Báo cáo nêu bật những cáo buộc chống lại Anh khi gián tiếp hỗ trợ Nga ở Ukraine bằng cách mua dầu tinh chế từ các quốc gia xử lý nhiên liệu dầu khí của Moscow.

Trang tin môi trường Desmog đã phân tích dữ liệu của chính phủ cho thấy nhập khẩu dầu tinh chế của Anh từ Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức kỷ lục 2,75 tỷ USD vào năm 2023, tăng đáng kể so với 543 triệu USD vào năm 2021. Sự gia tăng này diễn ra bất chấp cam kết từ các đồng minh của Kiev về việc thoái vốn khỏi dầu khí của Moscow sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm 2022.

Trong khi chính phủ Anh chính thức cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga bắt đầu từ ngày 5/12/2022, một lỗ hổng pháp lý đã tạo điều kiện cho dầu của Nga tiếp tục nhập vào nước này. Cụ thể, lỗ hổng này cho phép dầu thô Nga, từng được tinh chế ở một quốc gia bên thứ ba, không còn được gắn mác của Nga nữa, qua đó lách được lệnh cấm thương mại. Do đó, dầu thô Nga sẽ được bán sang các nước khác trước khi chuyển hướng sang thị trường Anh.

Mỹ vẫn nhập khẩu dầu Nga bất chấp lệnh trừng phạtMỹ vẫn nhập khẩu dầu Nga bất chấp lệnh trừng phạt
Mỹ nhập khẩu dầu Nga: Động thái chiến lược hay mâu thuẫn chính sách?Mỹ nhập khẩu dầu Nga: Động thái chiến lược hay mâu thuẫn chính sách?
Lo sợ bị trừng phạt, cảng Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng nhập khẩu dầu NgaLo sợ bị trừng phạt, cảng Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng nhập khẩu dầu Nga
Ấn Độ: Nhập khẩu dầu Nga tăng vọt kéo thị phần của OPEC xuống thấp kỷ lụcẤn Độ: Nhập khẩu dầu Nga tăng vọt kéo thị phần của OPEC xuống thấp kỷ lục

Nh.Thạch

AFP