Thị trường thu hồi và lưu trữ CO2 ở Châu Âu có gì mới?

11:35 | 19/04/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển đã ký kết các nghị định thư về vận chuyển CO2 xuyên biên giới, một bước tiến mới trong việc thiết lập thị trường thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) của Châu Âu.
Thị trường thu hồi và lưu trữ CO2 ở Châu Âu có gì mới?
Cơ sở thu hồi CO2 của công ty Air Liquide tại Port-Jérôme, Normandy, Pháp. Ảnh AFP

Giữ CO2 trong các bể chứa địa chất

Là giải pháp nhằm ngăn chặn hiện tượng nóng lên toàn cầu, công nghệ CCS bao gồm thu giữ lượng khí thải carbon dioxide ở đầu ra của ống khói nhà máy và cô lập lượng carbon này sau khi hóa lỏng trong các hồ chứa địa chất.

Hợp tác đang được tiến hành ở châu Âu để tạo điều kiện thuận lợi cho công nghệ này, đặc biệt được hỗ trợ bởi Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA).

Hôm thứ Năm, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ và Thụy Điển đã ký kết các thoả thuận về việc vận chuyển CO2 xuyên biên giới với Na Uy, được coi là một công viên carbon tiềm năng nhờ các mỏ hydrocarbon ngoài khơi trước đây. Đan Mạch và Thụy Điển cũng làm điều tương tự.

Dự án Northern Lights ở Na Uy

Bộ Năng lượng Na Uy cho biết trong một tuyên bố: “Kế hoạch này giúp loại bỏ một số trở ngại trên con đường hướng tới thị trường thu hồi và lưu trữ carbon hiệu quả ở khu vực Biển Bắc rộng lớn”.

Một số quốc gia đã bị ràng buộc bởi các hiệp định song phương trong lĩnh vực CCS.

Tại Na Uy, dự án Northern Lights do các tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Equinor, Shell và TotalEnergies dẫn đầu, sẽ nhận CO2 từ các cơ sở công nghiệp hoặc năng lượng từ năm 2025 để lưu trữ vô thời hạn dưới độ sâu của Biển Bắc.

Những trao đổi thương mại này giúp các công ty thải ra nhiều CO2 đáp ứng các nghĩa vụ về khí hậu và chi phí thực hiện CCS vẫn còn thấp so với việc mua hạn ngạch phát thải.

Theo IEA, đến cuối năm 2023, 40 công ty thương mại trên toàn thế giới đã triển khai CCS, thu được tổng cộng 45 triệu tấn (Mt) CO2. Hoặc khoảng 0,1% lượng khí thải hàng năm trên toàn cầu.

Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, CCS sẽ cần ngăn chặn 1,3 tỷ tấn phát thải CO2 mỗi năm vào năm 2030, gấp 30 lần so với hiện tại, cơ quan này ước tính.

Dự án thí điểm thu hồi và lưu trữ CO2 quy mô lớn nhất thế giớiDự án thí điểm thu hồi và lưu trữ CO2 quy mô lớn nhất thế giới
TotalEnergies mua 40% giấy phép thăm dò lưu trữ CO2 ở Na UyTotalEnergies mua 40% giấy phép thăm dò lưu trữ CO2 ở Na Uy
ORLEN đảm nhận dự án lưu trữ CO2 ở Bắc CựcORLEN đảm nhận dự án lưu trữ CO2 ở Bắc Cực

Anh Thư

AFP