Ukraine tiếp quản mạng lưới trạm xăng do tỉ phú Nga làm chủ

14:16 | 24/04/2024

|
(PetroTimes) - Quỹ Tài sản Nhà nước Ucraine (SPF) thông báo nhận được quyền kiểm soát 49% mạng lưới các trạm xăng Shell ở Ukraine, thông tấn xã Ukraine đưa tin.
Ukraine tiếp quản mạng lưới trạm xăng do tỉ phú Nga làm chủ
Một trạm xăng của Shell ở Ukraine. Ảnh Reuters

“Đây là tài sản bị xử phạt của Eduard Khudainatov người Nga, người sở hữu 49% cổ phần của Alliance Holding LLC. Công ty này quản lý một chuỗi trạm xăng của Ukraine dưới thương hiệu Shell. Ông cũng nắm 100% cổ phần tại Alliance-Ukraine Oil Company LLC, sở hữu kho dầu mỏ và bất động sản. Khudainatov, cựu CEO của công ty nhà nước Nga Rosneft, là chủ sở hữu của Công ty Dầu khí Độc lập. Vào tháng 6 và tháng 10/2022, ông bị trừng phạt bởi Liên minh Châu Âu và Ukraine”, theo thông tấn xã Ukraine.

Thông báo nhắc nhở rằng Tòa án Chống Tham nhũng Cấp cao đã quyết định tịch thu quyền của Khudainatov trong các công ty Ukraine.

Hiện nay, quỹ SPF đang tiến hành quá trình loại các tài sản này khỏi danh sách bị tịch thu để đăng ký quyền sở hữu với nhà nước.

Đồng thời, số tiền thu được từ việc bán tài sản bị xử phạt sẽ được chuyển đến Quỹ Xóa bỏ hậu quả chiến tranh của Ucraine.

Như Thông tấn xã Ukraina đưa tin vào tháng 4, Phòng Phúc thẩm của Tòa án Chống Tham nhũng Cấp cao đã giữ nguyên kháng cáo của Bộ Tư pháp đối với quyết định của Tòa án và tính 49% cổ phần trong vốn ủy quyền của LLC Alliance Holding, thuộc sở hữu gián tiếp của doanh nhân người Nga Eduard Khudainatov, dưới dạng thu nhập nhà nước.

Tuy nhiên, Tập đoàn Shell coi quyết định này là vi phạm luật pháp quốc tế.

Alliance Holding là chủ sở hữu mạng lưới các trạm xăng Shell ở Ukraine, bao gồm 131 trạm xăng ở 20 khu vực của Ukraine, trong đó có 118 trạm đang hoạt động.

Công ty được thành lập năm 2008 dưới hình thức liên doanh giữa Shell (51%) và Alliance Oil Ukraine (49%).

Quỹ SPF trước tiên sẽ đảm nhận việc quản lý mạng lưới và sau đó, cung cấp cho mạng lưới các sản phẩm dầu mỏ.

Bất chấp kêu gọi của Mỹ, Ukraine vẫn tấn công các nhà máy lọc dầu NgaBất chấp kêu gọi của Mỹ, Ukraine vẫn tấn công các nhà máy lọc dầu Nga
Các nhà máy lọc dầu của Nga bị thiệt hại như thế nào sau các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine?Các nhà máy lọc dầu của Nga bị thiệt hại như thế nào sau các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine?
Nga lắp đặt lưới bảo vệ các cơ sở dầu khí trước sự tấn công của UAVNga lắp đặt lưới bảo vệ các cơ sở dầu khí trước sự tấn công của UAV
Ukraine tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng NgaUkraine tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng Nga

Nh.Thạch

AFP