Saudi Aramco và quá trình chuyển đổi năng lượng

09:00 | 05/05/2024

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành Saudi Aramco, Amin Nasser nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nam bán cầu đối với nhu cầu hydrocarbon trong tương lai và kêu gọi đầu tư cân bằng giữa năng lượng tái tạo và hóa thạch.
Saudi Aramco và quá trình chuyển đổi năng lượng
Giám đốc điều hành Saudi Aramco, Amin Nasser. Ảnh Reuters

Tại cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Riyadh, Amin Nasser, Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, đã nhấn mạnh sự tăng trưởng liên tục về nhu cầu hydrocarbon ở Nam bán cầu, dự đoán rằng khu vực này sẽ chiếm 80% nhu cầu vào năm 2050. Bằng cách định vị bản thân tại thị trường này, Aramco thể hiện tầm quan trọng của việc không loại trừ các nền kinh tế trong quá trình chuyển đổi năng lượng và kêu gọi thúc đẩy sứ mệnh toàn cầu thay vì chỉ định người thắng và người thua.

Thực tế đầu tư và năng lượng tái tạo

Amin Nasser chỉ trích trọng tâm đầu tư hiện nay vào năng lượng tái tạo ở phía Bắc bán cầu, nhấn mạnh rằng: “Hydrocarbon vẫn rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Nam bán cầu”. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư cân bằng vào mọi dạng năng lượng để đảm bảo quá trình chuyển đổi công bằng và hiệu quả.

Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Mặc dù năng lực tái tạo tăng nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch cũng sẽ không có dấu hiệu giảm”, cho thấy sự phức tạp của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tối ưu hóa và ưu tiên năng lượng của Ả Rập Saudi

Ả Rập Saudi, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đang theo đuổi chiến lược đa dạng hóa nguồn năng lượng, với các mục tiêu đầy tham vọng về năng lượng tái tạo. Nasser cũng đề cập đến chi phí cao của khí hydro như một giải pháp thay thế, mối lo ngại lớn đối với các nhà xuất khẩu dầu vùng Vịnh. Saudi Aramco có kế hoạch tăng sản lượng amoniac xanh để sản xuất điện, khai thác nguồn tài nguyên khí đốt tự nhiên khổng lồ.

Amin Nasser của Saudi Aramco đã xác định rõ ràng những thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng, nhấn mạnh sự cần thiết phải có cách tiếp cận phù hợp với khả năng kinh tế của từng khu vực để tránh sự mất cân bằng có thể gây tổn hại cho nền kinh tế của khu vực Nam bán cầu.

CEO Saudi Aramco: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong thời gian tớiCEO Saudi Aramco: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong thời gian tới
Giám đốc điều hành Saudi Aramco: Chiến lược chuyển đổi năng lượng hiện nay là một thất bại!Giám đốc điều hành Saudi Aramco: Chiến lược chuyển đổi năng lượng hiện nay là một thất bại!
Đầu tư mạnh cho AI, Aramco muốn thu Đầu tư mạnh cho AI, Aramco muốn thu "quả ngọt" trong tương lai

Anh Thư

AFP