Ấn Độ tiết kiệm bộn tiền nhờ mua dầu thô Nga

19:58 | 04/05/2024

|
(PetroTimes) - Moscow vẫn là nhà cung cấp hàng đầu của New Delhi trong nhiều tháng do dầu thô Nga đang giảm giá đáng kể.
Ấn Độ tiết kiệm bộn tiền nhờ mua dầu thô Nga
Hình minh họa

Tờ Times of India đưa tin, trích dẫn dữ liệu do cơ quan xếp hạng ICRA Research tổng hợp, Ấn Độ đã tiết kiệm hàng tỷ USD nhờ nhập khẩu dầu trong hai năm qua bằng cách mua dầu thô giá rẻ từ Nga.

Theo báo cáo, Ấn Độ đã tiết kiệm được khoảng 5,1 tỷ USD từ nhập khẩu dầu trong năm tài chính 2022-2023 và thêm 7,9 tỷ USD trong những tháng đầu năm 2023-2024. Các nhà phân tích giải thích rằng khoản tiết kiệm này xuất phát từ việc tăng cường mua dầu của Nga.

Moscow bắt đầu đưa ra mức giảm giá lớn đối với dầu thô của mình để thu hút thị trường mới sau khi mất đi những người mua truyền thống do xung đột ở Ukraine, cũng như các lệnh trừng phạt mà các quốc gia phương Tây áp đặt lên Nga, bao gồm cả mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của nước này.

Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ ba châu Á và là nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ ba thế giới. Nước này phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng khoảng 80% nhu cầu dầu thô trong nước. Theo các nhà phân tích, hóa đơn nhập khẩu dầu thấp hơn đang cho phép nền kinh tế của chính phủ Ấn Độ đi đúng hướng và giúp nước này chống lại lạm phát.

Dựa trên dữ liệu nhập khẩu mới nhất từ Bộ Thương mại Ấn Độ, tỷ trọng dầu thô Nga trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ đã tăng vọt lên khoảng 36% trong khoảng thời gian từ tháng 4/2023 đến tháng 2/2024 từ mức khoảng 2% trong giai đoạn 2021-2022.

Trong khi mức giảm giá mà Nga đưa ra đối với dầu của mình không phải là cố định, đã giảm từ hai con số vào giữa năm 2022 xuống mức trung bình khoảng 8% trong 6 tháng qua, nhu cầu của Ấn Độ đối với dầu thô Nga vẫn ổn định, ngay cả sau những nỗ lực gần đây nhất của phương Tây nhằm thực thi các lệnh trừng phạt.

Mỹ và các đồng minh gần đây đã đưa vào danh sách đen một số trung gian và tàu chở dầu, trong đó có một số do công ty tàu chở dầu quốc doanh Nga Sovcomflot điều hành, vì vận chuyển dầu của Nga vượt quá mức giá trần. Các biện pháp này đã gây ra các vấn đề về thanh toán và doanh số bán dầu thô giảm nhẹ vào cuối năm 2023 và đầu năm nay.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê do các công ty theo dõi tàu chở dầu tổng hợp, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga đã tăng vọt trong tháng 4 lên khoảng 1,82 triệu thùng mỗi ngày (bpd), với lượng xuất khẩu của Moscow một lần nữa vượt xa lượng giao từ các nhà cung cấp truyền thống ở Trung Đông của Ấn Độ - Iraq và Ả Rập Saudi. Doanh số mua dầu Nga của Ấn Độ trong tháng trước cũng vượt sức mua của Trung Quốc, một nhà nhập khẩu dầu thô lớn khác và là một trong những khách hàng lớn nhất của Nga, tới 450.000 thùng/ngày, Business Insider đưa tin trong tuần này, trích dẫn dữ liệu từ cơ quan tình báo thị trường Vortexa.

Tàu chở dầu từ Nga tới Ấn Độ bị tấn công ở Biển ĐỏTàu chở dầu từ Nga tới Ấn Độ bị tấn công ở Biển Đỏ
Sinopec thách thức ảnh hưởng của Ấn Độ với nhà máy lọc dầu mới ở Sri LankaSinopec thách thức ảnh hưởng của Ấn Độ với nhà máy lọc dầu mới ở Sri Lanka
Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga bằng cách nàoẤn Độ tiếp tục mua dầu của Nga bằng cách nào

Nh.Thạch

AFP