Nga lắp đặt lưới bảo vệ các cơ sở dầu khí trước sự tấn công của UAV

15:39 | 20/04/2024

|
(PetroTimes) - Nhà khai thác dầu Nga Bashneft đã lắp đặt lưới chống máy bay không người lái để bảo vệ các cơ sở quan trọng tại các nhà máy lọc dầu khỏi nguy cơ bị Ukraine tấn công, người đứng đầu nước cộng hòa Bashkortostan, nơi công ty đặt trụ sở, nói hôm thứ Sáu.
Nga lắp đặt lưới bảo vệ các cơ sở dầu khí trước sự tấn công của UAV
Một cơ sở dầu khí ở Nga bị tấn công. Ảnh TASS

Các công ty Nga bán các tấm lưới này trên cơ sở thương mại và công cộng cho biết những tấm lưới kim loại có mắt lưới khổng lồ gần như bao phủ hoàn toàn các nhà máy lọc dầu từ mọi phía và được giữ bằng các dây neo gắn vào cọc kim loại trong lòng đất.

Ukraine đã tăng cường tấn công vào các nhà máy lọc dầu Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, kể từ đầu năm nhằm nỗ lực giảm doanh thu từ năng lượng và hạn chế khả năng quân sự của Moscow.

Nga cho đến nay chưa phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu, nhưng tháng trước nước này đã đưa ra các hạn chế đối với xuất khẩu xăng trong 6 tháng nhằm nỗ lực bảo vệ thị trường nhiên liệu trong nước.

Radiy Khabirov, người đứng đầu Bashkortostan ở vùng núi Urals nơi Bashneft đặt trụ sở, cho biết các cuộc trao đổi đang được tiến hành với Bộ quốc phòng Nga về việc tăng cường an ninh nhà máy lọc dầu.

Bashinform, một hãng thông tấn nhà nước địa phương, dẫn lời Khabirov cho biết: “Điều quan trọng nhất đã được thực hiện là chúng tôi đã bảo vệ các nhà máy lọc dầu bằng lưới bảo vệ cơ học và theo đó, hệ thống giám sát đang hoạt động”.

“Chúng tôi không dừng lại ở đó. Có một số giải pháp mà tôi chưa nói đến. Chúng đang được xem xét. Nhưng hãy tin rằng chúng tôi rất chú trọng đến điều này”, ông nói.

Bashneft được điều hành bởi nhà khai thác dầu lớn nhất Nga Rosneft ROSN.MM và có một số nhà máy lọc dầu trong khu vực, rất quan trọng đối với ngành năng lượng của đất nước.

Nga cáo buộc các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là khủng bố.

Nhà máy lọc dầu

Kiev không chính thức xác nhận hay phủ nhận việc tấn công các nhà máy lọc dầu ở Nga, nhưng cho rằng các cơ sở này là mục tiêu hợp pháp khi hỗ trợ nỗ lực quân sự của Moscow vào thời điểm nước này đang tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine, bao gồm cả các cơ sở năng lượng.

Nga đã có thể nhanh chóng sửa chữa một số nhà máy lọc dầu quan trọng bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công, giảm công suất không hoạt động do các cuộc tấn công xuống khoảng 10% từ mức gần 14% vào cuối tháng 3, theo báo cáo của Reuters hồi đầu tuần.

Chưa có báo cáo nào về các cuộc tấn công thành công vào các nhà máy lọc dầu lớn của Nga kể từ khi nhà máy Taneco ở Cộng hòa Tatarstan bị tấn công vào ngày 2/4.

Sự tạm dừng trong các cuộc đình công của Ukraine diễn ra sau những lời chỉ trích từ Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới, nơi giá nhiên liệu đang ở mức cao trong chương trình nghị sự trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11 tới.

Trả lời Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton về lý do tại sao Chính quyền Joe Biden lại không khuyến khích các cuộc tấn công của Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói với ủy ban Quân vụ Thượng viện vào tuần trước rằng các cuộc tấn công có thể gây tổn hại cho thị trường năng lượng toàn cầu.

Một quan chức Bộ Năng lượng Nga phát biểu tại cuộc họp quốc hội vào tháng trước rằng có kế hoạch bảo vệ các cơ sở dầu khí bằng hệ thống tên lửa.

Nhưng Rustam Minnikhanov, người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan khai thác dầu mỏ của Nga, bày tỏ sự hoài nghi về việc triển khai các hệ thống phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng, nói rằng các vũ khí này đang tham gia “với các nhiệm vụ khác”.

Nhiều cơ sở dầu khí bị tấn công tuần quaNhiều cơ sở dầu khí bị tấn công tuần qua
Làm sao để đo lượng khí thải mêtan từ các cơ sở dầu khí?Làm sao để đo lượng khí thải mêtan từ các cơ sở dầu khí?
Nga có kế hoạch bảo vệ các cơ sở dầu khí bằng hệ thống tên lửaNga có kế hoạch bảo vệ các cơ sở dầu khí bằng hệ thống tên lửa

Nh.Thạch

AFP