Khi nào Mỹ mới hết phụ thuộc vào uranium của Nga?

13:34 | 05/05/2024

|
(PetroTimes) - Mỹ đã đặt ra luật mới với các quy định nghiêm ngặt nhằm hạn chế nhập khẩu uranium của Nga để tăng cường an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy lĩnh vực hạt nhân địa phương.
Khi nào Mỹ mới hết phụ thuộc vào uranium của Nga?
Nhiên liệu hạt nhân. Hình minh họa

Đối mặt với vấn đề địa chính trị năng lượng phức tạp và căng thẳng ngày càng gia tăng với Nga, Mỹ đã thông qua đạo luật cứng rắn nhằm hạn chế nhập khẩu uranium có độ làm giàu thấp (LEU) do Nga sản xuất. Luật này được ban hành gần đây nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào nhập khẩu uranium, đồng thời hỗ trợ phát triển ngành hạt nhân trong nước trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng.

Chi tiết về luật mới

Luật này đặc biệt cấm nhập khẩu LEU của Nga chưa được chiếu xạ, cũng như bất kỳ hoạt động nhập khẩu LEU nào được trao đổi bằng cách lách các hạn chế cấm vận. Đạo luật được thực hiện với thời gian gia hạn 90 ngày sau khi ban hành và sẽ có hiệu lực cho đến năm 2040. Tuy nhiên, Bộ Năng lượng (DOE) được phép cấp miễn trừ nếu không có sẵn nguồn thay thế thích hợp hoặc nếu việc nhập khẩu đó là vì lợi ích quốc gia. Những miễn trừ này có giới hạn và phải kết thúc không muộn hơn ngày 1/1/2028.

Ý nghĩa đối với người tham gia thị trường

Đạo luật này được các thượng nghị sĩ lưỡng đảng ủng hộ rộng rãi, bao gồm Joe Manchin và John Barrasso, lần lượt là chủ tịch và thành viên cấp cao của Ủy ban Thượng viện Mỹ về Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên. Họ ca ngợi đạo luật này vì tác động tiềm tàng của nó: tăng cường an ninh năng lượng của Mỹ và tiếp thêm sinh lực cho ngành hạt nhân của nước này. Các công ty như Energy Fuels Inc và Uranium Energy Corp cũng bày tỏ sự tán thành, coi luật này là cơ hội để khôi phục hoạt động khai thác uranium trên đất Mỹ.

Phản ứng của quốc tế và trong nước

Trên bình diện quốc tế, những công ty như Energoatom ở Ukraine hoan nghênh quyết định này. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko mô tả động thái này là bước quyết định hướng tới các biện pháp trừng phạt hiệu quả chống lại Nga. Trong nước, các nhân vật trong ngành như Maria Korsnick, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện Năng lượng Hạt nhân, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của luật này trong việc giải phóng nguồn vốn để phục hồi năng lực làm giàu uranium và năng lượng hạt nhân mang tính cạnh tranh ở Mỹ.

Triển vọng kinh tế và chiến lược

Tác động kinh tế của luật này là rất đáng kể, giải phóng 2,72 tỷ USD để kích thích khai thác nhiên liệu uranium trong nước. Khoản tài trợ này rất quan trọng không chỉ đối với hoạt động sản xuất trước mắt mà còn cho kế hoạch dài hạn nhằm hỗ trợ đội tàu hiện có và triển khai các thế hệ công nghệ hạt nhân mới ở Mỹ. Đây là bước đi chiến lược quan trọng hướng tới tự chủ năng lượng và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nước ngoài.

Triển vọng tương lai

Với việc thông qua đạo luật này, Mỹ đang định vị ngành công nghiệp hạt nhân của mình để phát triển bền vững. Bằng cách tăng cường an ninh quốc gia và thúc đẩy khai thác năng lượng sạch, luật này định hướng một tương lai trong đó năng lượng hạt nhân đóng vai trò trung tâm trong cơ cấu năng lượng của Mỹ, đồng thời giảm thiểu những ảnh hưởng địa chính trị lên cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

Lệnh cấm nhập khẩu uranium Nga của Mỹ không chỉ là một biện pháp trừng phạt mà còn thể hiện một chiến lược mạnh mẽ để hồi sinh một ngành công nghiệp thiết yếu. Bằng cách đảm bảo quyền tự chủ về năng lượng và khuyến khích sự đổi mới của địa phương, đạo luật này nhằm mục đích tăng cường năng lực năng lượng quốc gia trong nhiều thập kỷ tới.

Kathryn Huff, trợ lý thư ký phụ trách hạt nhân của Bộ Năng lượng, nói với Reuters rằng Mỹ “có đủ thời gian” hoặc khoảng ba hoặc bốn năm để nâng cao năng lực chuyển đổi và làm giàu uranium mới và thay thế hàng nhập khẩu của Nga. Bà nói: “Thực tế là thế này: trong vài năm qua đã có khả năng rất thực tế và hiện hữu rằng Nga có thể ngừng đột ngột gửi uranium đã làm giàu sang Hoa Kỳ”.

Nga trở thành nhà cung cấp uranium lớn nhất cho MỹNga trở thành nhà cung cấp uranium lớn nhất cho Mỹ
Uranium của Canada đang thúc đẩy sự bùng nổ năng lượng hạt nhân của thế giớiUranium của Canada đang thúc đẩy sự bùng nổ năng lượng hạt nhân của thế giới

Anh Thư

AFP