Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc phương Tây “cản trở sự phát triển” của Gazprom

14:44 | 18/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 17/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích phương Tây “có biểu hiện trực tiếp” nhằm “cản trở sự phát triển” của Gazprom - công ty năng lượng hàng đầu Nga, kiêm mục tiêu bị trừng phạt quốc tế từ một năm nay.
Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc phương Tây “cản trở sự phát triển” của Gazprom
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong một cuộc gọi video nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập gã khổng lồ khí đốt trên, ông Putin phát biểu: “Bất chấp sự cạnh tranh, nói thẳng ra, là không lành mạnh, và những nỗ lực trực tiếp từ bên ngoài nhằm cản trở và làm chậm sự phát triển, Gazprom vẫn tiến lên phía trước và triển khai những dự án mới”.

Những nhận xét này được đưa ra trong bối cảnh ngành khí đốt của Nga đang phải chịu gánh nặng từ các biện pháp trừng phạt của châu Âu và Mỹ, nhằm trả đũa việc Điện Kremlin thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo số liệu chính thức, tình hình xuất khẩu khí đốt của năm 2022 đã giảm 25,1%. EU – “cựu” khách hàng khí đốt lớn nhất của Nga, đã giảm mạnh hạn ngạch nhập khẩu từ Nga trong năm qua.

Tuy người châu Âu hầu như đã ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga qua đường ống dẫn, họ vẫn tiếp tục mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) qua đường biển.

Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc phương Tây “cản trở sự phát triển” của Gazprom

Khi thị trường châu Âu gần như đóng cửa với mình, Gazprom - công ty độc quyền trong việc xuất khẩu khí đốt Nga qua đường ống dẫn, đã bắt đầu thay đổi chiến lược trong những tháng gần đây, và chuyển hướng xuất khẩu một phần sang châu Á – khu vực có nhu cầu năng lượng cao.

Do đó, trong năm 2022, Nga đã đẩy cực mạnh hoạt động vận chuyển khí đốt đến Trung Quốc, thông qua đường ống dẫn “Power of Siberia”. Ông Alexander Novak - Phó Thủ tướng Nga phụ trách về Năng lượng, đã tuyên bố như vậy vào hôm 13/2.

Nhưng theo một số nhà quan sát, Nga sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển hướng xuất khẩu khí đốt hơn là dầu mỏ - một sản phẩm khác cũng đang chịu trừng phạt nặng nề, vì sự tốn kém tài chính và thời gian nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết (đường ống dẫn khí, nhà máy và tàu chở chuyên dụng cho LNG, v.v.).

Hiện nay, Gazprom đang có ​​kế hoạch bắt đầu xây dựng một đường ống dẫn khí đốt mới vào năm 2024, tên “Power of Siberian 2”, nối từ Nga đến miền tây bắc Trung Quốc.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: Với gần nửa triệu nhân viên, Gazprom – tập đoàn nắm giữ trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới, là “một trong những nguồn lực” thúc đẩy sự phát triển của nước Nga.

EU chấp thuận cho Berlin tái cấp vốn cho chi nhánh cũ của Gazprom tại ĐứcEU chấp thuận cho Berlin tái cấp vốn cho chi nhánh cũ của Gazprom tại Đức
Gazprom đánh giá kết quả kinh doanh năm 2022Gazprom đánh giá kết quả kinh doanh năm 2022
Gazprom công bố ý định rút khỏi liên doanh khí đốt của Hy LạpGazprom công bố ý định rút khỏi liên doanh khí đốt của Hy Lạp

Ngọc Duyên

AFP