Làm thế nào dầu Nga vẫn chảy sang Anh bất chấp lệnh cấm?

14:32 | 09/05/2024

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nga đã kiếm được nhiều tiền hơn từ ngành công nghiệp dầu khí trong ba tháng qua kể từ khi nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Làm thế nào dầu Nga vẫn chảy sang Anh bất chấp lệnh cấm?
Hình minh họa

Các số liệu nhấn mạnh rằng bất chấp việc áp dụng nhiều lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu khí từ Nga kể từ tháng 2/2022, quốc gia này vẫn kiếm được những khoản tiền đáng kể từ ngành dầu khí. Điều này một phần là do thay vì ngăn cấm Nga xuất khẩu dầu, khí đốt và than đá, các nước chỉ đơn giản là thay đổi địa điểm của hoạt động kinh doanh dầu khí toàn cầu.

Theo phân tích của Sky về số liệu do Bloomberg thu thập, trong ba tháng tính đến tháng 4, Nga đã kiếm được trung bình hàng tháng 1,2 nghìn tỷ rúp (10,4 tỷ bảng Anh) từ doanh thu dầu khí.

Đó là mức trung bình ba tháng cao nhất kể từ tháng 4/2022.

Trong bối cảnh giá dầu tăng cao và lo ngại các biện pháp trừng phạt đối với Nga không thể ngăn cản nước này kiếm tiền và mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trước xung đột ở Ukraine, những nước mua dầu mỏ Nga lớn nhất thế giới là Liên minh châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Kể từ xung đột, Anh, Mỹ và EU đã cấm nhập khẩu dầu thô hoặc các sản phẩm tinh chế từ Nga.

Các quốc gia G7 cũng đã đưa ra mức giá trần nhằm ngăn chặn bất kỳ công ty phương Tây nào - từ các công ty vận tải biển đến các công ty bảo hiểm - hỗ trợ xuất khẩu dầu của Nga với giá cao hơn 60 USD/thùng.

Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục xuất khẩu dầu nhiều như trước khi xung đột ở Ukraine và áp dụng mức giá trần.

Các chuyên gia về lệnh trừng phạt cho rằng việc giới hạn giá đã là một thành công, vì nó đã làm giảm nhẹ nguồn thu tiềm năng mà Điện Kremlin được hưởng, nếu nước này có ý định vận chuyển dầu qua hầu hết các tàu thương mại. Đáp lại, Nga được cho là đã xây dựng hạm đội tàu gồm các tàu chở dầu của Nga mà không tuân theo các lệnh trừng phạt đó.

Ba điểm đến hàng đầu của dầu Nga hiện nay là Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Vương quốc Anh hiện nhập khẩu nhiều dầu và sản phẩm dầu từ Trung Đông hơn trước, khiến nước này phụ thuộc nhiều hơn vào vùng Vịnh.

Tuy nhiên, dầu của Nga vẫn đang được xuất khẩu sang Anh, mặc dù là gián tiếp, vì các lệnh trừng phạt do các quốc gia phương Tây áp đặt không bao gồm các sản phẩm dầu đã được tinh chế ở nơi khác.

Kết quả cuối cùng là các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang nhập khẩu lượng dầu kỷ lục từ Nga và Anh đang nhập khẩu lượng dầu kỷ lục từ các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ - tăng 176% kể từ khi xung đột ở Ukraine.

Ít nhất một phần dầu của Nga vẫn cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp ô tô ở Anh và máy bay nước này, nhưng vì không thể theo dõi từng giao dịch dầu khí nên khó biết chính xác là bao nhiêu.

Bất chấp kêu gọi của Mỹ, Ukraine vẫn tấn công các nhà máy lọc dầu NgaBất chấp kêu gọi của Mỹ, Ukraine vẫn tấn công các nhà máy lọc dầu Nga
Ấn Độ: Nhập khẩu dầu Nga tăng vọt kéo thị phần của OPEC xuống thấp kỷ lụcẤn Độ: Nhập khẩu dầu Nga tăng vọt kéo thị phần của OPEC xuống thấp kỷ lục
UAV Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu Rosneft ở NgaUAV Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu Rosneft ở Nga

Nh.Thạch

AFP