Nhu cầu xăng, dầu diesel của Mỹ đạt mức thấp nhất kể từ đại dịch Covid

20:31 | 09/05/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, nhu cầu xăng và dầu diesel ở nước này đã giảm xuống mức thấp nhất theo mùa kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, làm dấy lên lo ngại rằng hoạt động kinh tế hiện đang trở nên trì trệ khi biên lợi nhuận lọc dầu chạm mức thấp chưa từng thấy trong nhiều tháng.
Nhu cầu xăng, dầu diesel của Mỹ đạt mức thấp nhất kể từ đại dịch Covid

Nhu cầu sụt giảm mạnh

Các số liệu trung bình hằng tháng trong tuần kết thúc vào ngày 3/5 cho thấy, nhu cầu xăng ở mức 8,63 triệu thùng mỗi ngày – một con số chưa từng thấy kể từ tháng 5/2020, khi bắt đầu thời kỳ đại dịch, theo EIA.

Dữ liệu cũng cho thấy nhu cầu sản phẩm chưng cất giảm xuống 3,6 triệu thùng/ngày, đây cũng là mức thấp theo mùa chưa từng xảy ra kể từ đại dịch. Ngoài ra, lần đầu tiên sau khoảng ba tháng, Crack Spread 3-2-1 (tỷ lệ sản lượng các sản phẩm lọc dầu: 3 thùng dầu thô sản xuất được 2 thùng xăng không chì và 1 thùng dầu), được giao dịch dưới 26,5 USD/thùng vào ngày 8/5. Đây cũng là mức Crack Spread thấp nhất trong ba năm.

Những con số này cũng đang tạo ra cuộc tranh luận về việc liệu hoạt động kinh tế đang chậm lại, hay liệu năng lượng tái tạo có đang đẩy mạnh cuộc chơi của mình trong nỗ lực vượt qua nhiên liệu hóa thạch hay không.

Nhà phân tích Robert Yawger của Mizuho nhận định: "Tình hình thị trường xăng sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều người và nó chắc chắn gây thất vọng", đồng thời nói thêm rằng "nếu đó là dấu hiệu cho thấy hiệu quả của nền kinh tế thì thật tồi tệ".

Báo cáo tồn kho của EIA cho thấy các sản phẩm chưng cất của Mỹ tăng thêm 600.000 thùng vào kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 3/5, với sản lượng trung bình là 4,8 triệu thùng mỗi ngày. Tồn kho xăng cũng tăng 900.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3/5, với sản lượng trung bình 9,5 triệu thùng mỗi ngày.

Giá dầu thô giảm nhiều hơn trong phiên giao dịch 8/5 sau báo cáo tồn kho hằng tuần của EIA, cho thấy mức giảm 1,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 3/5, gây áp lực giảm giá.

Sự bùng nổ của xe điện

Rõ ràng, việc sử dụng xe điện ngày càng tăng ở Mỹ và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng nhu cầu xăng trong năm nay. Đối với một trong những số liệu thống kê đáng chú ý nhất về sự thâm nhập của xe điện vào thị trường toàn cầu, công ty tư vấn Wood Mackenzie dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng nhu cầu xăng sẽ giảm một nửa trong suốt năm 2024.

Mỹ đã bị chỉ trích là "chậm chạp" trong việc áp dụng xe điện so với Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Âu, nhưng xét về số lượng, doanh số bán xe điện ở Mỹ cũng đang góp một lượng đáng kể vào tổng doanh thu toàn cầu. Chính quyền Biden đang nỗ lực hết sức để cố gắng tăng tỷ lệ sử dụng ở trong nước. Mới đây, chính phủ liên bang đã ban hành các quy định cuối cùng về các điều khoản về phương tiện sạch của Đạo luật Giảm phát (IRA), điều này sẽ làm giảm chi phí xe điện cho người tiêu dùng và hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng sự thâm nhập xe điện đáng kể.

Tất cả những điều này sẽ có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và đặc biệt là nhu cầu xăng dầu. Nhu cầu xăng toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian còn lại của năm, nhưng chỉ ở mức 340.000 thùng/ngày, đạt tổng cộng 26,5 triệu thùng/ngày, so với mức tăng trưởng 700.000 thùng/ngày của năm 2023. Tốc độ tăng trưởng sẽ thấp như năm 2020, trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 khi hầu hết chúng ta sử dụng ô tô của mình ít km hơn.

Trên thực tế, Wood MacKenzie nhận định Trung Quốc đang nhanh chóng đạt đến mức nhu cầu xăng cao nhất và Mỹ đã vượt qua mức đó. Tiêu thụ xăng ở Mỹ dự kiến ​​sẽ không thay đổi vào năm 2024.

Bình An

OP