Gazprom công bố ý định rút khỏi liên doanh khí đốt của Hy Lạp

20:43 | 01/02/2023

|
(PetroTimes) - Hai nguồn tin của AFP cho biết, Gazprom sẽ sớm rút khỏi liên doanh khí đốt Prometheus Gas của Hy Lạp. Hiện nay, Công ty năng lượng Copelouzos (Hy Lạp) đang nắm giữ 50% vốn của Prometheus Gas, còn 50% thuộc về gã khổng lồ khí đốt tự nhiên của Nga.
Gazprom công bố ý định rút khỏi liên doanh khí đốt của Hy Lạp

Trao đổi với AFP, Ban quản trị của Gazprom cho biết “đã quyết định ngừng tham gia vào hoạt động của liên doanh khí đốt Prometheus Gas.” Họ cũng cho biết “đã thực hiện nghĩa vụ hợp đồng và cung cấp khí đốt từ Nga đến Hy Lạp”.

Mặt khác, một thành viên Ban quản trị của Copelouzos (yêu cầu giấu tên) thì lại cho rằng đây “là một cuộc ly hôn thuận tình, lấy nguyên nhân chủ yếu từ cuộc chiến Nga – Ukraine và các lệnh trừng phạt từ châu Âu”.

Quyết định này sẽ đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ đối tác có từ năm 1991. Tuy nhiên, nguồn tin trong Copelouzos nói với AFP cho biết, “hợp đồng giữa hai bên sẽ còn hiệu lực cho đến tháng 12/2027”. Ngoài ra, họ cũng nói: “Sản lượng khí đốt từ Nga đã giảm đáng kể từ năm ngoái, giá cũng tăng cao”.

Gần đây, một tờ báo Hy Lạp cũng đã đưa tin về “cuộc ly hôn” giữa Gazprom và Prometheus Gas, đồng thời nhấn mạnh rằng tập đoàn Copelouzos sẽ trở thành cổ đông duy nhất của Prometheus Gas. Vào tuần trước, trang thông tin tài chính “Mononews” cũng nhận định rằng đây là “một diễn biến lường trước được”, nếu xét đến những thay đổi trên trường địa chính trị và hoạt động tái cơ cấu hoàn toàn thị trường khí đốt ở vùng Balkan và châu Âu.

Gần đây, tập đoàn Hy Lạp Copelouzos đã có đầu tư mới vào một nhà máy điện và một nhà máy lưu trữ và tái hóa khí hóa lỏng (LNG) ở Alexandroupolis - một thành phố nằm ở phía đông bắc Hy Lạp.

Hy Lạp vừa là quốc gia thành viên của EU, vừa có quan hệ lâu đời với Nga. Tuy vậy, Hy Lạp vẫn ủng hộ chính sách trừng phạt của phương Tây – nguyên nhân khiến Nga mạnh tay cắt giảm nguồn cung khí đốt đến châu Âu.

Chuyên gia chiến lược thông tin tình báo: Năm ảm đạm đối với khí đốtChuyên gia chiến lược thông tin tình báo: Năm ảm đạm đối với khí đốt
EU chấp thuận cho Berlin tái cấp vốn cho chi nhánh cũ của Gazprom tại ĐứcEU chấp thuận cho Berlin tái cấp vốn cho chi nhánh cũ của Gazprom tại Đức
Gazprom đánh giá kết quả kinh doanh năm 2022Gazprom đánh giá kết quả kinh doanh năm 2022

Ngọc Duyên

AFP