Lô dầu thô đầu tiên của Niger đến Trung Quốc bị chặn ở biên giới Tây Phi

11:06 | 10/05/2024

|
(PetroTimes) - Quốc gia Benin ở Tây Phi đã chặn chuyến hàng dầu thô đầu tiên tới Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp biên giới đang diễn ra với Niger, sau cuộc đảo chính đưa Chính quyền quân sự lên nắm quyền và làm lung lay quan hệ với các quốc gia châu Phi khác.
Lô dầu thô đầu tiên của Niger đến Trung Quốc bị chặn ở biên giới Tây Phi
Nguồn ảnh: OP

Lô dầu thô đầu tiên nhập khẩu của Trung Quốc từ Chính quyền quân sự Niger đã đến Bénin trên ba tàu nhưng bị Chính quyền ngăn cản cập cảng.

Chủ tịch Bénin, Patrice Talon cho biết trong một tuyên bố do Business Insider Africa đăng: "Nếu bạn muốn đưa dầu của mình vào vùng biển của chúng tôi, bạn không thể coi Bénin là kẻ thù, đồng thời mong đợi dầu của bạn sẽ đi qua lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Niger".

Theo báo cáo của Bloomberg, lượng dầu xuất sang Trung Quốc là một phần trong khoản vay trị giá 400 triệu USD được đảm bảo bằng hàng hóa từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, mà Chính quyền quân sự Niger đã đồng ý với lãi suất 7% và hoàn trả bằng dầu trong thời hạn 12 tháng. Ngoài ra, CNPC đã đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD vào ngành dầu mỏ của Niger, bao gồm việc xây dựng đường ống dài 1.200 dặm vận chuyển dầu thô từ Niger đến Bénin. Đường ống này dự kiến ​​bắt đầu vận chuyển 90.000 thùng/ngày vào tháng 5 và lên tới 110.000 thùng/ngày khi hết công suất.

Thỏa thuận này đã bị gián đoạn do cuộc đảo chính ở Niger vào tháng 7 năm ngoái, trong đó Chính quyền quân sự nắm quyền và đóng cửa biên giới đất liền với Bénin, từ đó áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Niger. Những lệnh trừng phạt đó đã được dỡ bỏ; tuy nhiên, Niger đã đóng cửa biên giới đất liền với Bénin, và chuyến hàng dầu mới nhất đến Trung Quốc hiện là một con bài mặc cả.

Tính đến thời điểm viết bài, Chính quyền Niger vẫn chưa lên tiếng trước các tuyên bố của Bénin.

Bình An

OP