Australia tăng cường khai thác khí đốt tự nhiên bất chấp mục tiêu Net-Zero vào năm 2050

11:08 | 10/05/2024

|
(PetroTimes) - Chính phủ Australia cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ hoạt động thăm dò và tăng cường khai thác khí đốt tự nhiên vì nhiên liệu này sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi của đất nước sang nền kinh tế không phát thải ròng vào năm 2050 và giúp cung cấp nguồn năng lượng đáng tin cậy cho các đồng minh của Australia.
Australia tăng cường khai thác khí đốt tự nhiên bất chấp mục tiêu Net-Zero vào năm 2050

Tàu chở LNG neo đậu tại nhà máy khí đốt do Woodside vận hành ở bang Tây Australia. Ảnh: Krystle Wright.

Chính phủ Australia cho biết, Bộ trưởng Tài nguyên Madeleine King đã công bố Chiến lược Khí đốt Tương lai hôm 9/5. Điều này sẽ hỗ trợ tương lai của Australia, cũng như đảm bảo các quyết định về cung cấp và khai thác khí đốt sẽ dựa trên thông tin tốt nhất có thể.

Mặc dù Australia vẫn cam kết hỗ trợ giảm lượng khí thải nhà kính toàn cầu, nhưng khí đốt tự nhiên phải có giá cả phải chăng cho người dùng trong nước trong suốt quá trình chuyển đổi sang mức không phát thải ròng.

Chính phủ Australia cũng nhận thấy rằng cần có các nguồn cung cấp khí đốt mới để đáp ứng nhu cầu trong quá trình chuyển đổi toàn nền kinh tế. Chiến lược khí đốt xác định rằng Australia cần ngăn chặn tình trạng thiếu hụt khí đốt bằng cách hợp tác với các chính phủ trong ngành, tiểu bang và lãnh thổ để khuyến khích phát triển kịp thời hơn các phát hiện khí đốt hiện có ở các khu vực khai thác khí đốt.

King cho biết: "Chiến lược nêu rõ rằng khí đốt sẽ vẫn là nguồn năng lượng quan trọng cho đến năm 2050 và hơn thế nữa, đồng thời việc sử dụng nó sẽ thay đổi khi chúng ta cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng công nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo vững chắc và giảm khí thải".

"Nhưng rõ ràng là chúng tôi sẽ cần tiếp tục thăm dò, đầu tư và phát triển trong lĩnh vực này để hỗ trợ con đường hướng tới mức không phát thải ròng cho Australia và các đối tác xuất khẩu của chúng tôi, đồng thời tránh thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt", quan chức Bộ Tài nguyên Australia nhấn mạnh.

Hiện tại, khí đốt tự nhiên cung cấp 27% nhu cầu năng lượng của Australia và chiếm 14% thu nhập từ xuất khẩu của Australia.

Khí đốt cũng sẽ có vai trò quan trọng trong việc củng cố hoạt động sản xuất năng lượng tái tạo và cần thiết trong các lĩnh vực khó giảm thiểu như sản xuất và chế biến khoáng sản cho đến khi có sẵn các giải pháp thay thế hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Bình An

OP