Tiềm năng dầu khí ở Bangladesh

11:11 | 10/05/2024

|
(PetroTimes) - Theo một cuộc khảo sát địa chấn, khả năng Bangladesh khai thác dầu khí ở vùng nước nông và sâu của Vịnh Bengal là rất cao.
Tiềm năng dầu khí ở Bangladesh
Một giàn khoan ở Vịnh Bengal. Ảnh Reuters

Cuộc khảo sát do TGS-Schlumberger thực hiện cho biết cấu trúc vùng biển nông của Bangladesh tương tự như cấu trúc của khu vực ngoài khơi Myanmar, nơi nước láng giềng này đã phát hiện một lượng lớn khí đốt.

Elisabeth Gillbard, nhà địa chất cao cấp của TGS, đã trình bày kết quả khảo sát tại một hội thảo tại khách sạn ở Dhaka ngày 9/5.

Các kết quả khảo sát trên được tiết lộ vào thời điểm Bangladesh tổ chức đấu thầu quốc tế về thăm dò dầu khí ngoài khơi vùng Vịnh Bengal.

Nói về những phát hiện khí đốt ở Myanmar, Gillbard cho biết họ đã tìm thấy địa chất rất giống vùng nước nông của Bangladesh.

Bà nói thêm: “Chúng tôi cũng đã tìm thấy hệ thống khí sinh nhiệt ở vùng biển sâu”.

Phân tích dữ liệu khảo sát địa chấn, Gillbard cũng cho biết họ đã tìm thấy các hệ thống dầu khí khổng lồ ở Quạt Bengal, như Quạt Mississippi và Quạt đồng bằng sông Nile. "Chúng tôi thấy tất cả các hệ thống này trong Bengal Fan".

Giáo sư Badrul Imam, một chuyên gia năng lượng, nói với The Daily Star rằng có hai loại khí tự nhiên dựa trên sự tạo ra và tích lũy– khí sinh học và sinh nhiệt.

Ông nói: “Sự hiện diện của khí sinh học ở vùng biển nông là rất đáng khích lệ”, đồng thời cho biết thêm rằng sự hiện diện của khí sinh nhiệt, theo phát hiện của nghiên cứu, cũng là một dấu hiệu tích cực.

Imam, người đã tham dự hội thảo, cho biết "Fan" có nghĩa là một khu vực rộng lớn có tiềm năng khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Gillbard đề cập rằng khu vực có tiềm năng lớn về đá mẹ và họ đã tìm thấy một số lượng lớn các chỉ số hydrocarbon trực tiếp (DHR) ở vùng nước nông và sâu.

Vào ngày 10/3, chính phủ đã tổ chức đấu thầu "Thăm dò dầu khí tự nhiên trong Vòng đấu thầu ngoài khơi Bangladesh năm 2024", ấn định thời hạn đấu thầu vào ngày 7/9.

Theo Bộ trưởng Bộ Điện, Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Nasrul Hamid, cho đến nay, bảy công ty quốc tế đã mua hồ sơ mời thầu. Ông cho biết nhiều người khác cũng đã bày tỏ sự quan tâm.

Ông nói: “Lợi ích của đất nước và các công ty đầu tư đã được xem xét trong quá trình đấu thầu. Do đó, chúng tôi rất lạc quan về cuộc đấu thầu năm nay”.

Hơn 10 công ty quốc tế, bao gồm Petronas, ExxonMobil, Chevron, JOGMEC của Nhật Bản, KrisEnergy, ONGC, Inpex Corporation và ENI SPA của Ý, đã tham gia hội thảo ngày hôm 9/5.

Cố vấn các vấn đề năng lượng của Thủ tướng Tawfiq-e-Elahi Chowdhury cho biết có nhiều thay đổi được thực hiện đối với gói thầu mới so với những năm trước.

Ông nói: “Lợi ích đã tăng lên đáng kể. Hiện đây là cơ hội sinh lợi cho cả hai bên. Chúng tôi đã chuẩn bị hợp đồng PSC”.

Cố vấn cho biết Nam Á là một khu vực rất hòa bình. "Những ai nghĩ đến việc đầu tư dài hạn nên cân nhắc điều này. Xung quanh biển của chúng tôi có một thị trường khí đốt lớn. Đầu tư vào khu vực này ít rủi ro hơn so với các nước khác. Xét tình hình chung, chúng tôi cho rằng nhiều công ty sẽ tham gia vào quá trình đấu thầu”.

Ông nói thêm: “Chevron đã đầu tư 4 tỷ USD vào đất nước chúng tôi. Điều này cho thấy đất nước chúng tôi nhiều triển vọng như thế nào”.

Nga quan tâm đến các dự án điện tại Việt Nam và BangladeshNga quan tâm đến các dự án điện tại Việt Nam và Bangladesh
Bangladesh đầu tư 3 tỷ USD vào năng lượng sạchBangladesh đầu tư 3 tỷ USD vào năng lượng sạch
Bangladesh tiếp nhận lô uranium đầu tiên từ NgaBangladesh tiếp nhận lô uranium đầu tiên từ Nga

Anh Thư

AFP