Tranh cãi nảy lửa về ảnh hưởng của ngành dầu khí giữa các nhà khoa học

14:20 | 09/05/2024

|
(PetroTimes) - Hiệp hội Hoàng gia Anh từ chối quy trách nhiệm của ngành dầu khí đối với hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Tranh cãi nảy lửa về ảnh hưởng của ngành dầu khí giữa các nhà khoa học
Tác động của năng lượng hóa thạch với khí hậu Trái đất hiện vẫn là dấu hỏi. Hình minh họa

Xung đột giữa Hiệp hội Hoàng gia của Anh và hơn 2.000 học giả người Anh đã leo thang do học viện quốc gia về các nhà khoa học từ chối gán vai trò của các công ty dầu khí trong biến đổi khí hậu.

Các học giả đã bày tỏ mối quan ngại về ảnh hưởng của các công ty dầu khí đối với nghiên cứu khoa học trong một lá thư năm ngoái gửi tới Hiệp hội Hoàng gia Anh, được thành lập năm 1660 với tư cách là một hiệp hội bao gồm những người như Isaac Newton.

Nhưng Hiệp hội Hoàng gia nước này hiện đã từ chối yêu cầu đưa ra một “tuyên bố rõ ràng về tác động của ngành công nghiệp dầu khí trong việc gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Ông Jonathan Keating đã trả lời vào tuần trước rằng làm như vậy là “không thích hợp vì có nhiều tác nhân tham gia vào sự phức tạp của cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Mối lo ngại của giới học thuật về ảnh hưởng của các công ty dầu khí cũng được một giáo sư Cambridge đề cập trong tài liệu tóm tắt chính sách của Hiệp hội Hoàng gia Anh vào năm 2022.

Giáo sư Andy Woods giữ chức vụ người đứng đầu Viện BP, một bộ phận nghiên cứu do BP tài trợ, được Cambridge đổi tên thành Viện Năng lượng và Dòng chảy Môi trường vào năm ngoái. Ông cũng có chức danh chính thức là giáo sư của BP. Mối quan hệ của ông và BP không được tiết lộ trong tài liệu.

Tài liệu tóm tắt của Hiệp hội Hoàng gia kêu gọi “đầu tư lớn và liên tục” vào việc thu giữ và lưu trữ carbon địa chất, một công nghệ được ngành công nghiệp dầu khí thúc đẩy như một cách để tiếp tục mở rộng khai thác trong khi lưu trữ khí thải.

Một cố vấn về lưu trữ CO2 cho BP và CEO lưu trữ CO2 tại Tổng cục Dầu khí Na Uy cũng đóng góp vào báo cáo.

Kiến thức chuyên môn của Woods về dòng chất lỏng địa vật lý và mối quan hệ với BP được Hiệp hội Hoàng gia Anh liệt kê ở nơi khác trong danh mục nghiên cứu sinh.

BP và Woods đã từ chối bình luận về vụ việc. Hiệp hội Hoàng gia Anh cho biết tài liệu này cung cấp “mối quan hệ rõ ràng” cho những người đóng góp và công bố một loạt các nghiên cứu trong lĩnh vực dầu khí.

Những căng thẳng phản ánh sự bất hòa trong giới học thuật về việc tài trợ hoặc tham gia nghiên cứu của các công ty dầu khí, cũng như sự tích cực ngày càng tăng trong các trường đại học của sinh viên và nhân viên.

James Dyke, giáo sư khoa học hệ thống trái đất tại trường đại học Exeter, mô tả quyết định không chỉ trích ngành dầu khí của Hiệp hội Hoàng gia Anh là “sự hèn nhát về mặt đạo đức”.

Bill McGuire, giáo sư về các mối nguy hiểm địa vật lý và khí hậu tại Đại học College London, cho biết thật “không thể tin được” khi một tổ chức khoa học có uy tín lại không quy vai trò của các nhóm dầu khí trong biến đổi khí hậu.

Các nhà vận động sinh viên tại trường đại học Oxford cũng nhắm đến tác giả của một bộ nguyên tắc xanh được trường đại học sử dụng để giúp hướng dẫn các quyết định về việc nên đầu tư hay nhận tài trợ từ các công ty dầu khí.

Theo các điều khoản về quyền tự do thông tin, các nhà vận động sinh viên đã xác định Myles Allen, người đứng đầu bộ phận vật lý khí quyển, đại dương và hành tinh của trường đại học, đã có 18 cuộc họp, trong đó có đại diện từ một trong các tập đoàn dầu khí lớn, bao gồm cả BP, Shell, Exxon hoặc Equinor.

Các cuộc họp đó vào năm 2021 và 2022 bao gồm 5 cuộc họp do Shell tổ chức, 3 trong số đó tập trung vào chiến lược của tập đoàn dầu khí và các kịch bản khí hậu, theo quyền tự do phản hồi thông tin.

Allen, người đứng đầu sáng kiến nghiên cứu Oxford Net Zero cho đến đầu năm nay, nói với Financial Times rằng ông đã sử dụng các cuộc họp để nêu bật sự cần thiết của các công ty dầu khí trong việc trả tiền cho công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon.

Đó là giải pháp giảm lượng khí thải CO2 trong tương lai mà ông đã ủng hộ từ lâu. Ông Allen nói: “Tất cả chúng ta đều có nhiệm vụ giúp ngành công nghiệp dầu khí không làm cho tình trạng biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn mà phải khắc phục nó”.

Oxford cho biết việc hợp tác với ngành dầu khí của họ cho phép nghiên cứu về các vấn đề toàn cầu cấp bách, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến khí hậu.

Các nhà vận động kêu gọi Oxford tiến hành đánh giá độc lập về cách tiếp cận của họ đối với việc quyên góp và đầu tư vào lĩnh vực dầu khí. Đại học Cambridge vào tháng 3 đã tạm thời ngừng nhận các khoản tài trợ và quyên góp từ khu vực này để giải quyết những lo ngại tương tự.

Các vấn đề lớn của ngành dầu khí thế giới sẽ được mổ xẻ trong tuần nàyCác vấn đề lớn của ngành dầu khí thế giới sẽ được mổ xẻ trong tuần này
Ngành Dầu khí Mỹ đã chi bao nhiêu cho hoạt động M&A vào năm 2023?Ngành Dầu khí Mỹ đã chi bao nhiêu cho hoạt động M&A vào năm 2023?
Venezuela đáp trả lệnh tái trừng phạt ngành dầu khí của MỹVenezuela đáp trả lệnh tái trừng phạt ngành dầu khí của Mỹ
Adam Ferrari và câu chuyện về sự kiên cường và đổi mới trong ngành dầu khíAdam Ferrari và câu chuyện về sự kiên cường và đổi mới trong ngành dầu khí

Nh.Thạch

AFP