Các "ông lớn" dầu khí lần đầu thử nghiệm công nghệ mới tại mỏ dầu ở Brazil

03:10 | 10/01/2024

|
(PetroTimes) - Một liên minh gồm những gã khổng lồ Pétrobras, TotalEnergies và Shell dẫn đầu sẽ thử nghiệm một công nghệ mới tại mỏ dầu dưới đáy biển ở Brazil nhằm tách dầu khỏi CO2 khi khai thác để bơm lại khí vào mỏ.
Các
Khai thác mỏ dầu Libra ở Brazil. Ảnh AFP

Theo tập đoàn TotalEnergies của Pháp, mục đích của công nghệ này nhằm giảm cường độ phát thải khí nhà kính và tăng công suất khai thác mỏ dầu Libra ở Brazil.

Nhiều nhà sản xuất hydrocarbon dựa vào công nghệ thu hồi và lưu trữ CO2 sơ khai để hạn chế phát thải trong hoạt động sản xuất, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Sau Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, các nước cũng đã đạt được một thỏa thuận, đề cập đến các công nghệ loại bỏ đối với các lĩnh vực khó khử carbon, đồng thời kêu gọi chuyển đổi nhằm thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Trong một thông cáo báo chí, TotalEnergies giới thiệu đơn vị thí điểm là một công nghệ tiên phong, có thể hạn chế lượng khí thải thoát ra bên ngoài.

Việc tách dầu để tạo ra dầu mỏ và khí tự nhiên cũng như CO2 nằm trong các lớp trầm tích được thực hiện ngay dưới đáy biển trong lúc khai thác, trước khi dầu được vận chuyển lên bờ, còn khí được bơm trở lại đáy biển.

Các
Vị trí và tiềm năng của mỏ Libra. Ảnh Le Figaro

Giám đốc điều hành Namita Shah của OneTech tại TotalEnergies cho biết: "Ngoài lợi ích trước mắt dành cho các hoạt động ở Brazil, công nghệ mới này sẽ được ứng dụng trong các dự án khác của công ty".

Mỏ dầu Libra nằm ở lưu vực Santos ngoài khơi Brazil, có độ sâu 2.100m và chứa một lớp muối dày dưới đáy biển sâu.

Mỏ dầu Libra còn được gọi là Mero có trữ lượng ước tính từ 8 - 12 tỷ thùng dầu thô, theo Cơ quan Dầu khí Quốc gia Brazil (ANP).

Ban điều hành Mero gồm tập đoàn Petrobras Brazil (38,6%), TotalEnergies (19,3%), Shell Brazil (19,3%), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (9,65%), Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (9,65%) và PPSA ( Pré-Sal Petróleo S.A., 3,5%).

Liên minh này đã tài trợ cho việc phát triển đơn vị tách dầu và khí trong tương lai nối với đơn vị nổi đang được xây dựng trên mỏ Mero 3.

Brazil gia nhập OPEC+ có ý nghĩa gì?Brazil gia nhập OPEC+ có ý nghĩa gì?
Brazil tiếp tục nhập khẩu điện của Venezuela trong bối cảnh tranh chấp với GuyanaBrazil tiếp tục nhập khẩu điện của Venezuela trong bối cảnh tranh chấp với Guyana
Petrobras của Brazil bắt đầu khoan giếng Equatorial MarginPetrobras của Brazil bắt đầu khoan giếng Equatorial Margin

Ý Thiên

AFP