Vì sao thị trường quay lưng lại với quyết định của OPEC và Nga?

16:11 | 03/07/2019

|
(PetroTimes) - Giá dầu ngày 2/7 giảm mạnh bất chấp việc OPEC và các đồng minh gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Các nhà đầu tư lo lắng về sự suy giảm toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ suy yếu.  
vi sao thi truong quay lung lai voi quyet dinh cua opec va nga

Giá dầu Brent vào lúc đóng cửa thị trường giao dịch ngày 2/7 ở châu Âu giao tháng 9/2019 đã kết thúc ở mức 62,4 USD, giảm 4,1% so với mức đóng cửa của ngày 1/7.

Tại New York, dầu WTI giao trong tháng 8/2019 mất 4,2% xuống 56,25 USD.

"Trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư đã đặt cược vào một sự thỏa hiệp của nhóm OPEC+ tại Vienna", Robbie Fraser, chuyên gia của Schneider Electric nói khi đề cập đến việc gia hạn thỏa thuận của 14 thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và 10 quốc gia đối tác của họ, bao gồm Nga.

Thỏa thuận này được ký kết vào tháng 12/2018, nhằm giảm nguồn cung tổng cộng 1,2 triệu thùng mỗi ngày (mbd) so với mức sản xuất của OPEC+ vào tháng 10/2018.

Việc OPEC+ gia hạn thỏa thuận này đến tháng 3/2020 diễn ra trong bối cảnh giá dầu vẫn đang chịu áp lực mạnh mẽ, như nguồn cung dồi dào được thúc đẩy bởi sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ và mức tiêu thụ dầu giảm của thế giới trong bối cảnh kinh tế trì trệ.

Nhưng "OPEC+ đã làm hết sức để ngăn chặn sự sụp đổ của giá dầu", Tamas Varga, nhà phân tích của PVM cho biết.

Trích dẫn dữ liệu từ tổ chức OPEC, ông Varga chỉ ra rằng sự gia tăng sản lượng của các quốc gia không phải thành viên OPEC đã vượt xa sự gia tăng của nhu cầu dầu toàn cầu trong những tháng gần đây.

Và "với nguy cơ căng thẳng thương mại có khả năng tăng vào năm 2020, các tính toán có thể cho thấy sự sụt giảm trong sản xuất sẽ không kéo giá dầu lên cao mặc dù thỏa thuận ngừng chiến gần đây được ký kết giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc", Michael Hewson, nhà phân tích của CMC, nhận định.

Ngoài những bất ổn về sự bế tắc giữa Bắc Kinh và Washington, các nhà đầu tư còn phải đối mặt với những lo ngại mới về cuộc chiến thuế quan leo thang giữa Hoa Kỳ và châu Âu, và những tác động tiềm tàng của chúng đối với tăng trưởng và nhu cầu năng lượng toàn cầu.

Ngày 1/7, Washington cho biết đang tiến hành các cuộc tham vấn để áp thuế mới đối với phô mai và rượu whisky của châu Âu, để trả đũa cho những gì họ cho là EU lạm dụng trợ cấp cho các nhà sản xuất máy bay của họ.

vi sao thi truong quay lung lai voi quyet dinh cua opec va ngaThời khắc quan trọng với thị trường dầu mỏ toàn cầu
vi sao thi truong quay lung lai voi quyet dinh cua opec va ngaTổng thống Putin tiết lộ thỏa thuận giữa Nga và Arab Saudi về thị trường dầu mỏ
vi sao thi truong quay lung lai voi quyet dinh cua opec va ngaSản lượng khai thác của OPEC thấp nhất trong vòng 9 năm

Nh.Thạch

AFP