Nga áp đảo Trung Đông và OPEC tại thị trường dầu mỏ Ấn Độ

09:55 | 21/04/2024

|
(PetroTimes) - Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ trong năm tài chính 2023/24 trong năm thứ hai liên tiếp, ép thị phần của các nhà khai thác Trung Đông và OPEC xuống mức thấp lịch sử, theo dữ liệu theo dõi vận chuyển từ nguồn công nghiệp.
Lệnh trừng phạt của Mỹ bóp nghẹt tàu chở dầu của NgaLệnh trừng phạt của Mỹ bóp nghẹt tàu chở dầu của Nga
Ngân hàng Mỹ cảnh báo giá dầu có thể đạt 130 USDNgân hàng Mỹ cảnh báo giá dầu có thể đạt 130 USD
Nga áp đảo Trung Đông và OPEC tại thị trường dầu mỏ Ấn Độ
Tàu chở hàng ở thành phố cảng Nakhodka, Nga. Ảnh Reuters

New Delhi đã “ngấu nghiến” dầu Nga được bán với giá chiết khấu, sau khi các quốc gia phương Tây từ chối mua hàng và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine. Kết quả là Nga hiện là nhà cung cấp hàng đầu cho quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới này.

Ấn Độ vẫn tiếp tục mua dầu của Nga bất chấp những vấn đề đặt ra bởi một loạt lệnh trừng phạt nhằm giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Moscow.

Nga là đồng minh của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhưng nước này đã chiếm thị phần trong nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ tay các nhà khai thác chính của OPEC ở Trung Đông.

Dữ liệu cho thấy dầu của Nga chiếm khoảng 35% trong tổng số 4,7 triệu thùng dầu thô nhập khẩu mỗi ngày (bpd) của Ấn Độ trong năm tài chính tính đến ngày 31 tháng 3, so với khoảng 22% một năm trước.

Dữ liệu cho thấy Ấn Độ đã nhập khẩu 1,64 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga trong năm tài chính 2023/2024, tăng khoảng 57% so với năm trước.

Dữ liệu cho thấy điều đó đã nâng tỷ trọng dầu từ Nga, Kazakhstan và Azerbaijan, các thành viên của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), trong nhập khẩu của Ấn Độ lên 39% vào năm 2023/24, từ mức 26% một năm trước. Ngược lại, tỷ trọng dầu Trung Đông trong nhập khẩu của Ấn Độ giảm từ 55% xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 46%.

Iraq tiếp tục là nhà cung cấp lớn thứ hai cho Ấn Độ, tiếp theo là Ả Rập Xê-út trong năm 2023/24.

Nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê-út của Ấn Độ giảm sau khi công ty nhà nước Saudi Aramco tăng giá bán chính thức, trong khi nhập khẩu từ Kuwait cũng giảm mạnh sau khi nhà khai thác này cung cấp dầu thô cho một nhà máy lọc dầu mới trong nước.

Yến Anh

Reuters