OPEC đề cao tiềm năng hợp tác với "điểm nóng" Namibia

08:52 | 25/04/2024

|
(PetroTimes) - Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais mới đây cho biết OPEC đang mong đợi triển vọng hợp tác với Namibia, khu vực dầu mỏ nóng nhất sau Guyana, với những phát hiện mới và sản lượng ước đạt 2,6 tỷ thùng vào năm 2030.
OPEC đề cao tiềm năng hợp tác với

Ông Al Ghais cho biết trong một thông điệp được ghi âm trước tại hội nghị năng lượng quốc tế ở Namibia: "Chúng tôi rất vui mừng về tiềm năng của quan hệ đối tác Namibian - OPEC và sẵn sàng hỗ trợ vào thời điểm quan trọng này".

Người đứng đầu OPEC nói: "Chúng tôi rất hào hứng với những khám phá ở Namibia. Dầu và năng lượng ở Namibia sẽ rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong tương lai", đồng thời cho biết thêm rằng liên minh dầu mỏ khuyến khích các nhà đầu tư tiềm năng tìm hiểu sâu hơn về địa điểm giàu tiềm năng này.

Namibia, hiện có sự hỗ trợ của OPEC cho tư cách thành viên tiềm năng của nóm, qua đó bù đắp cho việc Angola rút lui vào năm ngoái.

Vào thập kỷ tới, Namibia có thể khai thác khoảng 700.000 thùng mỗi ngày với công suất khai thác cao nhất, Reuters trích dẫn báo cáo của Rystad Energy. Mặt khác, Angola đang khai thác 1,1 triệu thùng/ngày tại thời điểm rời OPEC vào tháng 12, báo cáo lưu ý.

Hôm 22/4, cổ phiếu của Galp Energia (Bồ Đào Nha) đã tăng hơn 20% sau khi công ty này thông báo rằng giai đoạn đầu tiên của hoạt động thăm dò tại mỏ Mopane ngoài khơi Namibia có thể chứa ít nhất 10 tỷ thùng dầu.

Mỏ Mopane nằm ở lưu vực Orange, nơi Shell Plc (NYSE:SHEL) và TotalEnergies SE (NYSE:TTE) đã công bố một số phát hiện về dầu khí.

Galp khai thác trung bình hơn 122.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày vào năm 2023. Phát hiện của Galp có thể so sánh với hơn 11 tỷ thùng dầu và khí đốt có thể khai thác được ở lô Stabroek của Guyana, thuộc sở hữu của Exxon, Hess và CNOOC.

Bình An