Hàn Quốc khánh thành kho nhập khẩu dầu khí mới

18:00 | 24/04/2024

|
(PetroTimes) - Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) cho biết, một cơ sở lưu trữ và nhập khẩu dầu khí mới ở Seoul đã nhận lô hàng sản phẩm dầu mỏ đầu tiên và hiện đang đi vào hoạt động thương mại.
Hàn Quốc khánh thành kho nhập khẩu dầu khí mới
Một cơ sở lưu trữ và nhập khẩu dầu khí mới ở Seoul. Ảnh AFP

Theo MOTIE, The Korea Energy Terminal, một liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc (KNOC) thuộc sở hữu nhà nước và công ty SK Gas do nhà nước hậu thuẫn, là một phần của Trung tâm Năng lượng Đông Bắc Á của chính phủ. Nằm trong Khu kinh tế tự do Ulsan, trung tâm này được hình dung là trung tâm phát triển công nghệ hydro và sản xuất phụ tùng xe chạy bằng hydro trong khu vực.

Trong thông báo, MOTIE cho biết bắt đầu xây dựng vào năm 2020, công ty Korea Energy Terminal Co. Ltd. (KET) đã hoàn thành kho chứa dầu vào tháng 12/2023. Kho chứa khí đốt sẽ được khánh thành trong năm nay.

MOTIE lưu ý, “năm 2017, Hàn Quốc đã nới lỏng các hạn chế đối với các nhà kinh doanh dầu mỏ và vào năm 2024, Chính phủ đã làm việc với Cục Hải quan Hàn Quốc và Cục Thuế Quốc gia trong việc thực hiện các sửa đổi để cho phép hoàn trả ngay lập tức các loại thuế, bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu đối với các nhà máy lọc dầu trong nước khi vận chuyển sản phẩm dầu mỏ của họ từ khu vực ngoại quan, tạo điều kiện cho các công ty thương mại quốc tế pha chế sản phẩm của các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc”.

“Những nỗ lực trong nhiều năm qua của Hàn Quốc đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà kinh doanh và nhà đầu tư toàn cầu đối với trung tâm năng lượng Ulsan”, thông cáo báo chí cho biết thêm.

KET dự kiến có 3 bồn chứa khí tự nhiên hóa lỏng với tổng dung tích 645.000 mét khối (22,8 triệu feet khối) và 12 bồn chứa dầu mỏ với tổng dung tích 270.000 mét khối (9,5 triệu feet khối), theo thông tin từ liên doanh.

“KNOC sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành các cơ sở nhập khẩu dầu và bể chứa để đảm bảo sự ổn định trong nguồn cung cấp năng lượng quốc gia, còn SK Gas sẽ xây dựng và vận hành các kho nhập khẩu và bể chứa LNG”,SK Gascho biết.

LNG phát triển quá mức?

Hàn Quốc, cùng với hai nước láng giềng Trung Quốc và Nhật Bản, là một trong những nước nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới. Theo báo cáo ngày 29/11/2023 của Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (IEEFA), nước này có bảy trạm nhập khẩu LNG với công suất tái hóa khí tổng hợp là 153 triệu tấn mỗi năm tính đến năm 2023.

Phân tích của IEEFA cho biết cơ sở hạ tầng LNG đang được phát triển quá mức ở quốc gia Đông Á này. Báo cáo cho biết: “Hàn Quốc đã phản ứng với cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột địa chính trị gây ra bằng cách đẩy nhanh nỗ lực xây dựng các kho dự trữ và kho nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng mới, mặc dù có tỷ lệ sử dụng thấp nhất đối với các kho cảng LNG hiện có”.

Hàn Quốc đã có 11 dự án kho cảng LNG được lên kế hoạch theo báo cáo tháng 11.

“IEEFA đề nghị điều chỉnh việc xây dựng phù hợp với nhu cầu LNG dựa trên các mục tiêu Đóng góp do quốc gia xác định, thúc đẩy các nỗ lực công-tư để sử dụng hiệu quả các trạm tiếp nhận LNG và tránh thúc đẩycông nghệ và dịch vụ dẫn đến kéo dài thời gian sử dụng LNG mà không hỗ trợ các mục tiêu khí hậu quốc gia”, báo cáo cho biết. A Nationally Determined Contribution đề cập đến một tài liệu cam kết từ các bên tham gia Thỏa thuận Paris gửi cho Liên hợp quốc. Hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý, có hiệu lực từ năm 2016, nhằm mục đích ngăn nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng thêm 2 độ C (35,6 độ F) so với mức tiền công nghiệp và kiềm chế mức tăng thêm lên 1,5 độ C (34,7 F).

Theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố ngày 30/8, toàn cầu đến năm 2022 đã chứng kiến công suất tái hóa khí tăng 49% lên 140 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcfd) và trải rộng khắp các cơ sở ở 48 quốc gia vào năm 2023.

EIA cho biết, trong khi dự báo sẽ mở rộng hơn nữa, công suất tái hóa khí hiện có đã vượt quá khối lượng nhập khẩu LNG với chỉ 39% công suất được sử dụng hàng năm.

Công suất dự phòng được sử dụng để dự trữ trong thời gian nhu cầu năng lượng cao. Báo cáo của EIA cho biết: “Công suất tái hóa khí dự phòng lớn, hầu hết là ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, cho phép các nước đáp ứng nhu cầu không thường xuyên tăng đột biến, đặc biệt là vào mùa đông. Năm2022, thương mại LNG toàn cầu đã sử dụng 37% công suất tái hóa khí hiện có, tương đương 51,7 Bcf/d”.

Cấm nhập khẩu dầu, khí Nga - Con dao hai lưỡiCấm nhập khẩu dầu, khí Nga - Con dao hai lưỡi

Nh.Thạch

AFP