Thương vụ hóa chất trị giá 30 tỷ USD của ADNOC với OMV bị đình trệ

19:41 | 23/02/2024

|
(PetroTimes) - Các cuộc thảo luận về kế hoạch sáp nhập trị giá 30 tỷ USD giữa công ty hóa chất của Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi và OMV của Áo đã bị đình trệ trong những tuần gần đây, Finacial Times đưa tin hôm thứ Sáu 23/2.
BP sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí của Ai CậpBP sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí của Ai Cập
Lo ngại về tác động của việc tạm dừng LNG của Mỹ lên châu Á đang bị thổi phồng?Lo ngại về tác động của việc tạm dừng LNG của Mỹ lên châu Á đang bị thổi phồng?
Thương vụ hóa chất trị giá 30 tỷ USD của ADNOC với OMV bị đình trệ
Một giàn khoan của OMV ở Biển Đen

Theo ba người quen thuộc với vấn đề này, các cuộc đàm phán đã dừng lại để cho phép cả hai bên giải quyết một loạt bất đồng.

Những người quen thuộc với vấn đề cho biết, vào giữa tháng 12, Adnoc và OMV - một tập đoàn năng lượng và hóa chất, chỉ còn chưa đầy 24 giờ nữa là công bố thỏa thuận, nhưng phải dừng lại.

Nguồn tin trên cho biết, các vấn đề còn tồn tại từ những vấn đề đơn giản, chẳng hạn như tên của đơn vị được sáp nhập trong thông báo thỏa thuận cuối cùng, cho đến vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, vẫn có khả năng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục và cuối cùng sẽ đạt được thỏa thuận, theo nguồn tin. Họ nói thêm rằng các cuộc thảo luận đã diễn ra và dừng lại trong quá khứ.

OMV cho biết: “Chúng tôi đang trong quá trình đàm phán mở và không thể bình luận gì thêm”. Adnoc từ chối bình luận.

Trọng tâm của vấn đề là sự phức tạp của giao dịch và sự sở hữu chéo giữa chi nhánh hóa chất của các công ty. Hình dung rằng thỏa thuận này sẽ gộp Borealis do OMV kiểm soát với Borouge do Adnoc kiểm soát.

OMV sở hữu 75% cổ phần của Borealis chưa niêm yết, phần còn lại do Adnoc nắm giữ. Borouge, được niêm yết, có 54% thuộc sở hữu của Adnoc và 36% do Borealis nắm giữ. Nó có giá trị thị trường khoảng 20 tỷ USD.

Một yếu tố cản trở các cuộc đàm phán là thỏa thuận vào tháng 12 năm 2022 của Adnoc để mua gần 25% cổ phần của OMV từ quỹ nhà nước Abu Dhabi - Công ty Đầu tư Mubadala. Một trong những người quen thuộc với vấn đề cho biết, mặc dù thỏa thuận đó đang trải qua các phê duyệt pháp lý cuối cùng, nhưng quá trình hoàn thành thủ tục đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​và điều đó cũng đã cản trở sự sáp nhập Borouge-Borealis.

Cả hai công ty này đều là chuyên gia về polyolefin - chất thường được sử dụng để sản xuất nhựa và các sản phẩm khác.

Các cuộc đàm phán giữa Adnoc và OMV là một trong số những cuộc đàm phán mà tập đoàn dầu mỏ Trung Đông thuộc sở hữu nhà nước này đang theo đuổi, khi tìm cách đa dạng hóa nguồn thu bằng cách đẩy mạnh hơn vào lĩnh vực hóa dầu.

Yến Anh

Financial Times