Giá dầu hôm nay (27/4): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm

09:18 | 27/04/2024

|
Giá dầu thế giới hôm nay (27/4) dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp diễn. Đồng đô la mạnh và dữ liệu lạm phát của Mỹ đã dập tắt hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất.
Hoạt động khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ.
Hoạt động khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ. Nguồn: Tư liệu

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 27/4/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 83,66 USD/thùng, tăng 0,09 USD trong phiên và giảm 0,16 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 26/4.

Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 89,36 USD/thùng, tăng 0,35 USD trong phiên và tăng 0,12 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 26/4.

Giá dầu thế giới hôm nay (27/4) dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp diễn. Đồng đô la mạnh và dữ liệu lạm phát của Mỹ đã dập tắt hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết bất kỳ phán quyết nào của Tòa án Hình sự Quốc tế - cơ quan đang điều tra các cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas nhằm vào Israel và cuộc tấn công quân sự của Israel vào Gaza - sẽ không ảnh hưởng đến hành động của Israel nhưng sẽ "đặt ra một tiền lệ nguy hiểm".

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, quân đội Israel hôm thứ Sáu (26/4) đã điều lực lượng không quân của họ đã tấn công vào Quận Tây Beqaa của Lebanon và tiêu diệt một chiến binh đang tiến hành các cuộc tấn công chống lại Israel.

Israel đã tăng cường không kích vào Rafah hôm thứ Năm (25/4) sau khi tuyên bố sẽ sơ tán dân thường khỏi thành phố ở miền nam Gaza và tiến hành một cuộc tấn công tổng lực bất chấp cảnh báo của các đồng minh rằng làm như vậy có thể gây thương vong hàng loạt.

Tim Snyder, nhà kinh tế trưởng tại Matador Economics cho rằng: “Yếu tố địa chính trị vẫn chưa kết thúc, các cuộc chiến đang diễn ra hiện nay sẽ tiếp tục và điều này vẫn đang hỗ trợ giá dầu và giúp bù đắp áp lực tiêu cực từ dữ liệu lạm phát”.

Trong khi đó, áp lực kinh tế vĩ mô đã hạn chế mức tăng của dầu sau khi dữ liệu công bố hôm thứ Sáu (26/4) cho thấy lạm phát của Mỹ ngày càng tăng.

Trong 12 tháng tính đến tháng 3, lạm phát của Mỹ đã tăng 2,7% sau khi tăng 2,5% trong tháng 2. Mức tăng của tháng trước nhìn chung phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang hướng mục tiêu lạm phát 2%. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC nhận định: “Dữ liệu kinh tế đang đủ để những người tham gia thị trường kết luận rằng Fed sẽ không sớm cắt giảm lãi suất”. Ông Kilduff nói thêm: “Những biến động địa chính trị trên thị trường đang giúp hỗ trợ giá dầu”.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn dù dữ liệu hàng quý đang yếu hơn dự kiến. Bà Yellen nhấn mạnh, tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý đầu tiên có thể được điều chỉnh cao hơn sau khi có thêm những dữ liệu kinh tế mới và lạm phát sẽ giảm khi một loạt các yếu tố "đặc biệt" khiến nền kinh tế ở mức yếu nhất trong gần hai năm. Bà Yellen cũng nhận định: “Nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động rất tốt trong phần còn lại của năm 2024”.

Giá dầu đã đi xuống kể từ những bình luận của Yellen và việc Mỹ công bố dữ liệu lạm phát vào thứ Sáu (26/4). Đồng đô la đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 34 năm so với đồng yên do được củng cố bởi dữ liệu lạm phát của Mỹ.

Ông Kilduff nói: “Sức mạnh của đồng đô la đang giúp gây áp lực tiêu cực ngày hôm nay”.

Ở một diễn biến khác, Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Haitham Al Ghais cho biết, sự kết thúc của kỷ nguyên dầu mỏ vẫn chưa đến vì các lựa chọn nguồn năng lượng thay thế không thể thay thế dầu ở quy mô cần thiết.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.919 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.915 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.716 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 20.686 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.408 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều ngày 25/4. Trong đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 307 đồng/lít, xăng RON 95-III giảm 322 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 730 đồng/lít, dầu hỏa giảm 730 đồng/lít, dầu mazut tăng 202 đồng/kg.

Giá dầu hôm nay (23/4): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (23/4): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (24/4): Dầu thô tiếp tục tăng nhẹGiá dầu hôm nay (24/4): Dầu thô tiếp tục tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại

Minh Đức