Vì sao Aramco, ADNOC vẫn muốn đầu tư vào mảng LNG của Mỹ

09:17 | 07/03/2024

|
(PetroTimes) - Hãng Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết gã khổng lồ Saudi Aramco và Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đang đàm phán để đầu tư vào khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ trong nỗ lực cạnh tranh với Qatar.
Vì sao Aramco, ADNOC vẫn muốn đầu tư vào mảng LNG của Mỹ

Trên thực tế, Qatar đã để mất vị thế số 1 về xuất khẩu LNG vào tay Mỹ trong tháng 1 vừa qua.

Trích dẫn các nguồn thạo tin về vấn đề này, Reuters cho biết Aramco và ADNOC đang cố gắng mở rộng cạnh tranh với Qatar vì nhu cầu về LNG dự kiến ​​sẽ tăng 50% vào năm 2030.

Về phía Aramco, các cuộc đàm phán được cho là xoay quanh dự án LNG Giai đoạn 2 của dự án Port Arthur tại Texas của công ty Sempra Energy. Các nhà đầu tư đã vận hành Giai đoạn 1 của dự án, trong khi Giai đoạn 2 đã được đề xuất mở rộng.

Về phía ADNOC, các cuộc đàm phán được cho là sẽ kết hợp với cơ sở xử lý thứ tư được NextDecade đề xuất trong hoạt động xuất khẩu LNG của Rio Grande. Reuters không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về bản chất của cuộc đàm phán.

Cả Aramco và ADNOC đều không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Báo cáo về các cuộc đàm phán chưa được xác nhận này được đưa ra sau khi Chính quyền của Tổng thống Biden vào tháng 1 đã tạm dừng phê duyệt các dự án LNG mới và do LNG của Mỹ gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn tài chính cho các dự án mới.

Reuters dẫn lời Kaushal Ramesh, Phó Chủ tịch nghiên cứu LNG của Rystad Energy, cho biết: "Thông điệp là: Nếu các ngân hàng tập trung vào ESG không tài trợ cho các dự án của Mỹ thì sẽ có ai đó làm điều đó".

Đầu tháng 1, Mỹ đã vượt qua Qatar để trở thành nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, chủ yếu là do cuộc xung đột Nga - Ukraine, buộc Châu Âu phải nhanh chóng chuyển hướng năng lượng và sử dụng LNG của Mỹ để thay thế khí đốt của Nga.

Mỹ bắt đầu xuất khẩu LNG vào năm 2016. Forbes trích dẫn dữ liệu LSEG cho thấy xuất khẩu LNG của Mỹ cả năm 2023 đã đạt 88,9 triệu tấn, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Bình An

OP