ADNOC cung cấp LNG dài hạn cho công ty Đức đóng vai trò thị trường ra sao?

10:24 | 19/03/2024

|
(PetroTimes) - Công ty nhà nước Đức Securing Energy for Europe (Sefe) đã ký một thỏa thuận mua LNG của công ty dầu khí quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) trong 15 năm bắt đầu từ năm 2028.
ADNOC cung cấp LNG dài hạn cho công ty Đức đóng vai trò thị trường ra sao?

Theo đó, ADNOC đã ký thỏa thuận 15 năm với Sefe về việc cung cấp 1 triệu tấn mỗi năm (mmtpa) khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), công ty năng lượng nhà nước UAE cho biết hôm 18/3.

Việc giao LNG sẽ được thực hiện từ dự án Ruwais LNG của ADNOC, hiện đang được phát triển tại Thành phố Công nghiệp Al Ruwais, Abu Dhabi.

Sefe cho biết, thương vụ LNG kể trên sẽ phụ thuộc vào quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án, bao gồm các phê duyệt theo quy định và đàm phán Thỏa thuận mua bán cuối cùng giữa hai công ty.

Công ty Đức cho biết, dự án Ruwais LNG dự kiến sẽ là cơ sở xuất khẩu LNG đầu tiên ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) chạy bằng năng lượng sạch, trở thành một trong những nhà máy LNG có cường độ carbon thấp nhất trên thế giới. được thành lập vào năm 2022 sau khi Đức cứu một đơn vị cũ của Gazprom mà nước này đã tịch thu vào tháng 4 với khoản vay trị giá hàng tỷ euro.

Giám đốc điều hành SEFE, Tiến sĩ Egbert cho hay: "Chúng tôi rất vui mừng khi trở thành công ty châu Âu đầu tiên mua khối lượng LNG từ dự án Ruwais LNG carbon thấp của ADNOC và mong muốn thỏa thuận này sẽ là nền tảng để tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực LNG và các giải pháp thay thế carbon thấp".

Đối với ADNOC, thỏa thuận này là một đầu ra xuất khẩu khác cho dự án LNG của họ vì gã khổng lồ của UAE muốn đóng vai trò lớn hơn trong việc cung cấp LNG toàn cầu, trong khi đối với Sefe và Đức, thỏa thuận này sẽ là một nguồn khí đốt khác giúp tăng cường an ninh năng lượng của nước này.

Vào cuối năm ngoái, Sefe đã ký một thỏa thuận về cung ứng khí đốt tự nhiên với Equinor, một trong những thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất từ trước đến nay đối với gã khổng lồ năng lượng của Na Uy trị giá ước tính khoảng 55 tỷ USD (50 tỷ euro).

Bình An

OP