BP sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí của Ai Cập

16:20 | 21/02/2024

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Anh BP có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD vào Ai Cập nhằm vào các hoạt động khai thác và thăm dò.
Ba tàu chở dầu Sokol của Nga bị mắc kẹt trên biển cuối cùng đã có người muaBa tàu chở dầu Sokol của Nga bị mắc kẹt trên biển cuối cùng đã có người mua
IAEA báo động hoạt động làm giàu hạt nhân hiện nayIAEA báo động hoạt động làm giàu hạt nhân hiện nay
BP sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí của Ai Cập
Ảnh minh họa

Động thái này được tiết lộ sau cuộc gặp giữa Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi và Giám đốc điều hành BP Murray Auchincloss trong Triển lãm Dầu khí Ai Cập, EGYPS 2024, ở Cairo.

Ông Auchincloss nhấn mạnh BP sẵn sàng tăng cường tham gia vào lĩnh vực thăm dò dầu khí của Ai Cập.

Ông nói thêm để tận dụng cơ sở hạ tầng đất liền và biển hiện tại, Ai Cập là lựa chọn hàng đầu của công ty cho các dự án thăm dò.

Dự kiến, kế hoạch trên ​​sẽ hỗ trợ nhà nước trong hoạt động xuất khẩu năng lượng dư thừa và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường địa phương, bằng cách đẩy nhanh các kế hoạch phát triển và khai thác.

Ngoài khoản đầu tư 1,5 tỷ USD ban đầu, Auchincloss còn tiết lộ tiềm năng đầu tư thêm 5 tỷ USD trong những năm tới.

Về phần mình, người phát ngôn của tổng thống Ai Cập, Cố vấn Ahmed Fahmy, đã bày tỏ sự đánh giá cao của Tổng thống El-Sisi đối với các dự án đầu tư và thăm dò của BP tại nước này.

Tổng thống nhấn mạnh rằng các hoạt động của BP phù hợp với tham vọng của Ai Cập trở thành trung tâm khai thác và thương mại năng lượng trong khu vực, đồng thời Tổng thống tái khẳng định nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty quốc tế và tư nhân trong lĩnh vực năng lượng.

Thông báo của Tổng thống được đưa ra ngay sau kế hoạch của BP nhằm thành lập một liên doanh khí đốt mới với ADNOC ở Ai Cập.

Liên doanh do BP sở hữu phần lớn với 51% cổ phần và ADNOC nắm giữ 49%, sẽ thu hút giới chuyên môn sâu rộng của cả hai công ty.

Ban đầu, liên doanh sẽ bao gồm cổ phần của BP trong ba nhượng quyền khai thác và các thỏa thuận thăm dò khác nhau ở Ai Cập.

Các thỏa thuận thăm dò bao gồm cả các nhượng quyền Bellatrix-Seti East, Bắc Damietta, North El Burg, Bắc El Fayrouz, Bắc El Tabya và Shorouk.

Cổ phần của BP trong các khu nhượng quyền này rất đáng kể, với 10% cổ phần trong khu nhượng quyền Shorouk, nơi có mỏ Zohr; toàn quyền sở hữu North Damietta; và 50% cổ phần ở North El Burg.

Các nhượng quyền thăm dò Bắc El Tabya, Bellatrix-Seti East và Bắc El Fayrouz cũng sẽ được đưa vào thỏa thuận với ADNOC.

Yến Anh

Offshore Technology