Nga điều chỉnh triển vọng giá xuất khẩu dầu xuống 65 USD/thùng

08:44 | 24/04/2024

|
(PetroTimes) - Ngày 23 tháng 4, người phát ngôn chính thức của Bộ Phát triển Kinh tế Nga nói với các phóng viên TASS rằng Bộ đã điều chỉnh dự báo về giá xuất khẩu dầu quốc gia từ 70 USD xuống 65 USD một thùng vào năm 2024.
Nga điều chỉnh triển vọng giá xuất khẩu dầu xuống 65 USD/thùng
Hình minh họa

"Chúng tôi đã giảm phần nào giá xuất khẩu dầu của Nga. Chúng tôi dự báo hồi hồi tháng 9/2023 giá dầu sẽ ở mức khoảng 70 USD/thùng; hiện tại chúng tôi dự báo ở mức khoảng 65 USD/thùng. Chúng tôi hiểu có nhiều yếu tố rất không ổn định", ông nói.

Người phát ngôn cho biết thêm, giá dầu Brent dự kiến ​​sẽ ở mức trung bình 79,5 USD/thùng vào năm 2024, 75,1 USD/thùng vào năm 2025, 72 USD/thùng vào năm 2026 và 71,2 USD/thùng vào năm 2027.

Cũng trong ngày 23/4, tờ Kommersant cho biết giá đồng rúp của dầu Urals đã ổn định ở mức 7.000 rúp/thùng sau ba tuần gián đoạn. Trong 4 ngày, mức giá trên giảm 6%, nguyên nhân liên quan đến việc giá dầu trên thị trường toàn cầu giảm và đồng rúp tạm thời mạnh lên. Tuy nhiên, giá hiện tại vẫn cao hơn số liệu được dự kiến trong ngân sách, điều này mang lại hy vọng sẽ kiềm chế được mức thâm hụt trong vòng 1,7 nghìn tỷ rúp.

Yếu tố chính khiến giá dầu giảm là mối lo ngại về xung đột vũ trang ở Trung Đông đang giảm. Bất chấp những tuyên bố của Iran và Israel, các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào ngày 13 và 19/4 không gây ra thiệt hại quy mô lớn nào cho các bên xung đột. Theo Ronald Smith, nhà phân tích cấp cao tại BCS World of Investments, cả hai bên dường như đã sẵn sàng dừng lại. Các nhà phân tích cho rằng, nếu không có sự leo thang liên tục trong chiến sự ở Trung Đông, giá dầu có thể còn giảm hơn nữa. Theo Smith, trong phần lớn thời gian của năm nay, dầu Brent sẽ giao dịch ở mức gần 80 USD/thùng.

Theo Nhà phân tích trưởng của Sovcombank, Mikhail Vasilyev, với giá dầu hiện tại ổn định và tỷ giá đồng đôla Mỹ ổn định, Bộ Tài chính Nga có thể sẽ nhận được thêm thu nhập từ dầu khí trong tháng này. Vào tháng 3/2024, ngân sách liên bang đã thặng dư 0,87 nghìn tỷ rúp. Tuy nhiên, nhìn chung, vào cuối năm, các nhà phân tích cho rằng ngân sách sẽ đạt mức thâm hụt theo kế hoạch là 1,6 nghìn tỷ rúp.

Rủi ro địa chính trị giảm khiến thị trường dầu mỏ trầm lắngRủi ro địa chính trị giảm khiến thị trường dầu mỏ trầm lắng
Các nhà đầu tư phân cực trên thị trường dầu khíCác nhà đầu tư phân cực trên thị trường dầu khí
Việc đóng cửa eo biển Hormuz sẽ khiến giá dầu và khí đốt tăng vọtViệc đóng cửa eo biển Hormuz sẽ khiến giá dầu và khí đốt tăng vọt

Nh.Thạch

TASS