Ai Cập đình chỉ xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng

13:35 | 05/05/2024

|
(PetroTimes) - Trước đợt nắng nóng mùa hè, Ai Cập đang tìm cách bảo đảm nguồn năng lượng của mình. Cairo tuyên bố đình chỉ toàn bộ hoạt động xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ tháng 5/2024 và tăng cường nhập khẩu từ một số quốc gia khác.
Ai Cập đình chỉ xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng
Một cảng xuất khẩu LNG ở Ai Cập. Ảnh Reuters

Việc cắt điện hàng ngày sẽ bắt đầu và dự kiến gia tăng khi mùa hè đến gần. Bởi trong nhiều năm qua, các đợt nắng nóng đã thách thức hoạt động vận hành của các nhà máy điện ở Ai Cập. Do đó, xuất khẩu LNG bị đình chỉ. Con số này đại diện cho khoảng bảy triệu rưỡi tấn khí tự nhiên hóa lỏng, khoảng 70% trong số đó được xuất khẩu sang châu Âu.

Mối quan tâm của châu Âu

Các thị trường châu Âu đang lo ngại khi quan sát chiến lược của Ai Cập. Nước này thông báo sẽ nhập khẩu LNG, lần đầu tiên sau sáu năm. Để nhập khẩu hiệu quả và nhanh chóng, một đơn vị lưu trữ và tái hóa khí nổi sẽ được triển khai trên biển vào tháng 6.

Một đợt tăng giá mới?

Điều này có nguy cơ làm tăng áp lực lên nguồn cung LNG, có thể khiến giá tiếp tục tăng ở châu Âu. Nhưng Ai Cập không có lựa chọn nào khác và phải tăng cường khai thác năng lượng. Đất nước này có thể dựa vào trữ lượng Zorh khổng lồ ngoài khơi Port Said ở Địa Trung Hải. Trữ lượng ước tính khoảng 850 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên. Việc khoan giếng mới được lên kế hoạch bắt đầu trong năm nay.

EU lên kế hoạch ngăn chặn nhập khẩu LNG từ NgaEU lên kế hoạch ngăn chặn nhập khẩu LNG từ Nga

Anh Thư

AFP