Anh đẩy mạnh khai thác dầu khí ở Biển Bắc

13:36 | 05/05/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan quản lý dầu khí Anh hôm thứ Sáu (3/5) đã cấp 31 giấy phép thăm dò hydrocarbon mới như một phần trong nỗ lực mở rộng khai thác tại lưu vực Biển Bắc già cỗi.
Anh đẩy mạnh khai thác dầu khí ở Biển Bắc
Một cơ sở khai thác dầu khí ở Biển Bắc nước Anh. Ảnh Reuters

Các giấy phép thăm dò hydrocarbon là một phần của đợt thứ ba và cũng là đợt cuối cùng của kỳ cấp phép dầu khí lần thứ 33 của Cơ quan Chuyển tiếp Biển Bắc (NSTA), cơ quan đã trao tổng cộng 82 giấy phép cho 50 công ty.

Cho đến nay, NSTA đã cấp phép cho hoạt động thăm dò với tiềm năng bổ sung khoảng 600 triệu thùng dầu tương đương (mmboe) cho đến năm 2060, hoặc 545 mmboe vào năm 2050.

Điều đó đã khiến các tổ chức môi trường tức giận, những người cho rằng việc mở rộng khai thác dầu khí không phù hợp với mục tiêu của Chính phủ là trở thành nền kinh tế không carbon vào năm 2050.

Cơ quan công nghiệp Offshore Energies UK cho biết các giấy phép chủ yếu dành cho khai thác khí đốt ở phía nam Biển Bắc, với tiềm năng khai thác ban đầu trong vòng 5 năm tới.

NSTA cho biết hôm thứ Sáu, theo sau 27 giấy phép được cấp trong lần phân bổ đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái và 24 giấy phép được cung cấp trong lần phân bổ thứ hai vào tháng 1.

Sản lượng giao Biển Bắc của Anh đạt khoảng 1,3 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (boed). Con số này giảm từ khoảng 4,4 triệu boed vào đầu thiên niên kỷ này - nhiều hơn Iraq, quốc gia nặng ký của OPEC.

NSTA cho biết sản lượng được dự báo sẽ giảm xuống dưới 200.000 boed vào năm 2050.

NSTA lần đầu tiên đã đưa ra một điều khoản mới về chồng chéo giấy phép dầu khí và hợp đồng thuê tua bin gió, coi đó là cơ chế thương mại chính để các giấy phép này giải quyết vấn đề về chồng chéo không gian.

NSTA đã xác định được một số công ty có liên quan trực tiếp hoặc rất gần với một số hợp đồng thuê trang trại gió của The Crown Estate và Crown Estate Scotland, đồng thời đang tham gia vào ngành công nghiệp ngoài khơi tại cùng địa điểm.

Biểu tình chống khai thác dầu khí ở 6 quốc gia Biển BắcBiểu tình chống khai thác dầu khí ở 6 quốc gia Biển Bắc
Làm sao để một quốc gia vừa khai thác dầu khí lại có thể trung hòa carbon?Làm sao để một quốc gia vừa khai thác dầu khí lại có thể trung hòa carbon?
Mỹ ra qui định mới về khai thác dầu khí trên đất côngMỹ ra qui định mới về khai thác dầu khí trên đất công

Nh.Thạch

AFP