Mỹ cáo buộc Iran bắt giữ tàu của Liberia

14:35 | 13/08/2020

|
(PetroTimes) - Hải quân Iran đã lên tàu và bắt giữ một tàu chở dầu của Liberia gần eo biển chiến lược Hormuz trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Mỹ gia tăng, một quan chức quân đội Mỹ cho biết hôm thứ Năm 13/8.  
my cao buoc iran bat giu tau cua liberiaBản tin Dầu khí sáng 13/8: Nhu cầu dầu thế giới năm 2020 sẽ giảm mạnh hơn so với dự báo
my cao buoc iran bat giu tau cua liberiaBản tin Dầu khí ngày 5/8: Trung Quốc vẫn nhập khẩu dầu từ Iran
my cao buoc iran bat giu tau cua liberia

Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Mỹ đã công bố đoạn video đen trắng cho thấy hình ảnh lực lượng đặc biệt lao nhanh từ trực thăng xuống tàu MV Wila - vị trí cuối cùng của con tàu dường như ở ngoài khơi bờ biển phía đông của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, gần thành phố của Khorfakkan.

Một quan chức quân đội Mỹ tiết lộ với hãng thông tấn AP, hải quân Iran đã giữ con tàu trong khoảng 5 giờ trước khi thả nó vào thứ Tư 12/8. Tàu Wila không hề kêu cứu khi bị bắt giữ, quan chức này cho biết.

Máy bay trực thăng liên quan đến vụ việc này dường như là một chiếc Sikorsky SH-3 Sea King - chỉ có hải quân Iran sử dụng. Ngoài ra, hải quân Iran cũng xử lý tất cả các hoạt động ở Vịnh Oman, phía đông của eo biển Hormuz - eo biển có 20% tổng lượng dầu giao dịch trên thế giới đi qua.

Các quan chức quân sự Mỹ không đưa ra bất kỳ lý do nào về việc Iran bắt giữ tàu. Ngay lập tức, truyền thông nhà nước Iran và các quan chức đã không thừa nhận về vụ bắt giữ.

Các quan chức ở UAE, đồng minh của Hoa Kỳ, từ chối bình luận về vụ việc.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ nóng lên hồi năm ngoái do Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, bởi vậy các tàu chở dầu di chuyển trên vùng biển Trung Đông đều trở thành mục tiêu bắt giữ, đặc biệt là gần eo biển Hormuz.

Yến Anh