Iran giúp Nga chống trả các lệnh trừng phạt của phương Tây

13:00 | 25/10/2022

|
(PetroTimes) - Iran vừa thông báo đã ký kết Hợp đồng cung cấp 40 turbine cho Nga nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp khí đốt của gã khổng lồ phương đông này trong bối cảnh hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Iran giúp Nga chống trả các lệnh trừng phạt của phương Tây
Tổng thống Ebrahim Raissi và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Reza Noushadi - Giám đốc điều hành công ty khí đốt Iran Gas Engineering and Development Company cho biết: “Những thành tựu công nghiệp của Iran không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tên lửa và máy bay không người lái. Hiện nay, 85% các cơ sở hạ tầng và thiết bị cần thiết của ngành công nghiệp khí đốt đều được sản xuất tại Iran. Nhờ có năng lực này, chúng tôi đã ký được một hợp đồng để xuất khẩu 40 turbine sang Nga”.

Hiện không rõ ngày ký kết cụ thể của hợp đồng, cũng như thời gian dự kiến chuyển giao turbine.

Theo đó, khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra vào ngày 24/2, phương Tây đã giáng nhiều đòn trừng phạt vào Nga, gây gián đoạn hoạt động giao khí đốt sang lục địa già, khiến giá năng lượng bùng nổ.

Phía Điện Kremlin cho biết, các lệnh trừng phạt đã cản trở hoạt động bảo trì cơ sở hạ tầng khí đốt của Nga, nhất là hoạt động vận chuyển turbine Siemens từ Canada sang Moscow để phục vụ cho việc sửa chữa.

Iran giúp Nga chống trả các lệnh trừng phạt của phương Tây
85% các cơ sở hạ tầng và thiết bị cần thiết của ngành công nghiệp khí đốt đều được sản xuất tại Iran

Ngược lại, phương Tây cáo buộc Nga “vũ khí hóa” nguồn cung khí đốt.

Theo ông Reza Noushadi, các biện pháp trừng phạt do Mỹ áp đặt lên Nga sẽ gạt Moscow ra khỏi thị trường khí đốt. Đồng thời, chiến lược trên cũng sẽ loại bỏ “một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Mỹ” khỏi thị trường này.

Nga và Iran - Hai nước có trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới, đều là đối tượng hứng chịu các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ. Trong những tháng gần đây, hai nước này đã tăng cường hợp tác.

Thật vậy, vào tháng 7 trước đó, Tổng thống Nga đã đến thăm Tehran chính thức. Tại đây, ông Ebrahim Raissi - Tổng thống Iran và ông Ayatollah Ali Khamenei – Lãnh tụ tối cao của Iran, đều kêu gọi Nga cùng “hợp tác lâu dài và mạnh mẽ”.

Vào giữa tháng 9, ông Ebrahim Raissi cũng đã tiếp tục thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ “củng cố” vị thế của cả hai quốc gia.

Mặt khác, gần đây, Kiev và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất để phục vụ cho chiến tranh tại Ukraine. Iran đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này và khẳng định rằng họ không hỗ trợ vũ khí cho Nga trong chiến dịch trên.

Brazil muốn mua dầu Nga bất chấp các lệnh trừng phạtBrazil muốn mua dầu Nga bất chấp các lệnh trừng phạt
Châu Phi lo lắng về hậu quả các lệnh trừng phạt của châu ÂuChâu Phi lo lắng về hậu quả các lệnh trừng phạt của châu Âu
Nga sẵn sàng bán dầu thô với bất kỳ giá nàoNga sẵn sàng bán dầu thô với bất kỳ giá nào
Ý phản đối các lệnh trừng phạt năng lượng nhằm vào NgaÝ phản đối các lệnh trừng phạt năng lượng nhằm vào Nga

Ngọc Duyên

AFP