Brazil muốn mua dầu Nga bất chấp các lệnh trừng phạt

14:48 | 13/07/2022

|
(PetroTimes) - Brazil dự định mua càng nhiều dầu diesel càng tốt từ Nga bất chấp các lệnh trừng phạt đối với Moscow, Ngoại trưởng Brazil Carlos Alberto Franco França nói tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba.
Brazil muốn mua dầu Nga bất chấp các lệnh trừng phạt

Tuyên bố này được đưa ra sau tuyên bố của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro rằng một thỏa thuận "gần như" sắp đạt được về chủ đề này với Nga.

Bộ trưởng França nói với các phóng viên bên lề cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Brazil chủ trì: “Chúng tôi phải đảm bảo có đủ dầu diesel cho ngành nông nghiệp và ngành giao thông vận tải Brazil”.

Nga đã phải chịu các lệnh trừng phạt từ Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ kể từ khi nước này tiến hành cuộc chiến ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2, nhưng một số quốc gia trên thế giới đã không áp dụng các biện pháp này, điều này khiến mong muốn cô lập và lên án Nga của Washington thất bại.

Bộ trưởng França nhắc lại Brazil là "đối tác chiến lược" của Nga, do Brazil phụ thuộc nhiều vào phân bón.

Do không còn nhiều dầu trên thị trường, Brazil "tìm kiếm sự an toàn" về nguồn cung và "Nga là một trong những nhà cung cấp đáng tin cậy", người đứng đầu cơ quan ngoại giao Brazil nói thêm.

Đối mặt với giá nhiên liệu leo ​​thang và cuộc bầu cử tổng thống gần kề (vào tháng 10), Tổng thống Jair Bolsonaro - thân cận với Tổng thống Vladimir Putin - đã tuyên bố hôm thứ Hai rằng ông sắp đạt được thỏa thuận mua dầu diesel từ Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga vào ngày 26/6, Tổng thống Brazil đã nhận được từ Nga cam kết đảm bảo nguồn cung phân bón "không bị gián đoạn", rất quan trọng đối với ngành nông nghiệp Brazil hùng mạnh.

Cường quốc nông nghiệp thế giới, Brazil nhập khẩu hơn 80% lượng phân bón mà nước này sử dụng, và hơn 20% trong số đó đến từ Nga, nhà cung cấp chính của nước này.

Chủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống BrazilChủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Brazil
Brazil bắt đầu tư nhân hóa Tập đoàn điện lực quốc gia EletrobrasBrazil bắt đầu tư nhân hóa Tập đoàn điện lực quốc gia Eletrobras
Brazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch PetrobrasBrazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch Petrobras

Nh.Thạch

AFP