Hậu quả từ làn sóng sáp nhập khổng lồ trong lĩnh vực dầu mỏ

12:52 | 30/06/2024

|
(PetroTimes) - Các công ty dầu khí Mỹ có thể phải đối mặt với cuộc chiến cam go để bán khoảng 27 tỷ USD tài sản nhằm trả các khoản thanh toán cho nhà đầu tư trong vài năm tới khi làn sóng sáp nhập năng lượng lớn nhất trong 25 năm qua gần hoàn tất các quy trình kiểm duyệt.
Hậu quả từ làn sóng sáp nhập khổng lồ trong lĩnh vực dầu mỏ
Hình minh họa

Việc mua lại cổ phiếu và chi trả cổ tức là cần thiết để thu hút các nhà đầu tư quay trở lại một ngành mà nhiều người đã từ bỏ do lợi nhuận không ổn định và áp lực phải khử carbon trong danh mục đầu tư. Cổ phiếu năng lượng chỉ chiếm 4,1% trọng lượng trong S&P 500, bằng 1/3 thị phần năm 2011 khi các khoản đầu tư vào công nghệ và chăm sóc sức khỏe tăng vọt.

Nhưng việc tìm chủ sở hữu mới cho những tài sản này không phải là chuyện dễ dàng, các ngân hàng và nhà phân tích cảnh báo. Có ít người mua dầu ở châu Âu và ít tổ chức quan tâm hơn, đồng thời thiếu tiền mặt sẵn sàng để tài trợ cho các giao dịch này. Các công ty cổ phần tư nhân từng mua lại tài sản của các Big Oil đã chuyển sang đầu tư vào chuyển đổi năng lượng, tác động xã hội và năng lượng tái tạo.

Quy mô sáp nhập chưa từng có với 180 tỷ USD từ sáu thương vụ kể từ tháng 10/2023. Được thúc đẩy bởi việc gấp rút bổ sung trữ lượng dầu có thể khai thác trong tương lai, hầu hết các thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ kết thúc trong năm nay và sẽ đưa ra thị trường một loạt giếng dầu, đường ống, mỏ ngoài khơi và các gói cơ sở hạ tầng. Sự thiếu hụt người mua cho thấy việc bán hàng sẽ mất thời gian và có thể chuyển thành giao dịch hoán đổi tài sản thay vì bán bằng tiền mặt.

Ba công ty mua lại - Chevron, ConocoPhillips và Occidental Petroleum - đã cam kết huy động từ 16 tỷ USD đến 23 tỷ USD tổng hợp từ các đợt bán hàng sau khi kết thúc thỏa thuận. Exxon Mobil, nhà giao dịch hàng đầu, vẫn chưa tiết lộ mục tiêu thoái vốn, nhưng họ đã huy động được 4 tỷ USD mỗi năm từ tiền bán hàng kể từ năm 2021.

Ngoài việc có ít nhà đầu tư cổ phần tư nhân và quốc tế hơn, việc xem xét quy định chuyên sâu đã làm chậm quá trình tiếp thị. Một số ngân hàng đầu tư cho rằng việc thoái vốn có thể kéo dài sang năm tới.

Đánh giá thị trường

Exxon, công ty đã mua Pioneer Natural Resources với giá 60 tỷ USD vào tháng 5, muốn bán một loạt tài sản dầu khí thông thường trên khắp Lưu vực Permian, để tập trung vào các tài sản có khả năng tăng trưởng cao hơn, một phát ngôn viên xác nhận.

Conoco dự kiến ​​sẽ bán các tài sản khí đốt ở Tây Oklahoma có được trong hợp đồng trị giá 22,5 tỷ USD với Marathon Oil. Chevron có thể sẽ đưa một số tài sản ngoài khơi châu Á của Hess cùng với các gói khí đốt của Canada và Mỹ vào danh sách, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết khi các cuộc đánh giá theo quy định đang được tiến hành.

Các nhà phân tích cho biết, Occidental đã sẵn sàng bán tài sản đá phiến ở Tây Texas có thể thu về 1 tỷ USD và có thể bổ sung các tài sản ngoài khơi Vịnh Mexico và Trung Đông sau khi hoàn tất mua lại CrownRock.

Exxon xác nhận đang nghiên cứu việc bán các tài sản dầu mỏ thông thường ở Tây Texas và New Mexico “phù hợp với chiến lược liên tục đánh giá danh mục đầu tư của chúng tôi”. Công ty chưa đặt mục tiêu bán tài sản mới kể từ thương vụ Pioneer.

Conoco và Occidental từ chối bình luận về mục tiêu bán tài sản của họ.

Người phát ngôn của Chevron cho biết sau khi Hess đóng cửa chúng tôi sẽ bổ sung một số tài sản rất hấp dẫn cho các công ty khác. Điều này có thể tạo ra từ 10 tỷ đến 15 tỷ USD tiền thu trước thuế cho đến năm 2028.

Vẫn còn nhiều rào cản

Luis Rhi, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty quản lý tài sản Barrow Hanley Global Investor, nhận xét: “Đây không phải là những tài sản tốt nhất trong ngành”. Ông tin rằng các công ty có thể ngồi chờ cho đến khi thị trường tài sản được cải thiện.

David Krieger, đối tác đồng quản lý tại công ty đầu tư năng lượng Covalence Investment Partners ở Houston, nói: “Có sự khác biệt thực sự giữa tài sản sẵn có và số tiền huy động được để mua những tài sản đó. Lượng tiền sẵn có để đầu tư vào dầu khí giờ chỉ còn là một phần nhỏ so với trước đây”.

Brian Williams, giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư Carl Marks Advisors, cho biết các công ty dầu mỏ lớn của châu Âu, từng chịu thiệt hại bởi các cuộc xâm nhập vào đá phiến Mỹ trước đây, không có ý định quay trở lại. “Họ đã rút kinh nghiệm và phần lớn đã rời khỏi ngành đá phiến Mỹ”, ông nói.

Các cố vấn năng lượng cho biết các công ty tư nhân nhỏ hơn thiếu vốn cho các giao dịch này. Theo công ty tư vấn M&A Petrie Partners, vào năm 2023, chỉ 78% các giao dịch dầu mỏ được công bố có chi phí dưới 1 tỷ USD, so với 94% vào năm 2019.

Todd Dittmann, người đầu tư vào năng lượng trong nhiều thập kỷ, gần đây nhất là cho Angelo Gordon & Co., cho biết: “Không có nhiều thương vụ mua lại dưới 1 tỷ USD”.

Ông Dittmann nói: “Có một vấn đề về lối thoát trong lĩnh vực vốn tư nhân năng lượng và các đối tác không hài lòng về điều này”.

Ai sẽ mua?

Các công ty dầu mỏ tư nhân bao gồm Hilcorp, chuyên mua các mỏ đã khai thác lâu năm, các nhà khai thác dầu nhỏ được niêm yết công khai, và các nhà đầu tư châu Á và Trung Đông có vị thế tốt nhất. Các chủ ngân hàng cho biết các công ty Nhật Bản gần đây quan tâm nhiều hơn đến khí đốt của Mỹ.

Một người quen thuộc với công ty cho biết Hilcorp, do tỷ phú Jeffery Hildebrand thành lập, “đang cố gắng hết sức” để xem xét các tài sản thải ra của các Big Oil.

Ngoài ra, “Chúng tôi tiếp tục nhận thấy sự quan tâm từ các khu vực trên thế giới bên ngoài châu Âu - châu Á, Trung Đông và các khu vực khác - nơi có nhu cầu tham gia và triển khai vốn”, Bruce On, đối tác trong nhóm chiến lược và giao dịch của Ernst & Young cho biết.

Andrew Dittmar, giám đốc M&A tại công ty phân tích năng lượng Enverus, cho biết nhiều tài sản trong các mỏ đá phiến hàng đầu của Mỹ sẽ được giao dịch hoặc giữ lại để lấy dòng tiền.

Ông nói: “Sẽ có rất nhiều nguồn lực để trao đổi và giao dịch ở Tây Texas và New Mexico”.

Một vụ sáp nhập lớn trong lĩnh vực dịch vụ dầu khíMột vụ sáp nhập lớn trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí
Báo cáo nghiên cứu về tranh chấp mua bán, sáp nhập M&A năm 2024Báo cáo nghiên cứu về tranh chấp mua bán, sáp nhập M&A năm 2024
Tại sao sáp nhập M&A đang trở thành xu hướng trong ngành dầu khí?Tại sao sáp nhập M&A đang trở thành xu hướng trong ngành dầu khí?
Xu hướng sáp nhập M&A trong ngành dầu mỏ khi nào dừng lại?Xu hướng sáp nhập M&A trong ngành dầu mỏ khi nào dừng lại?

Nh.Thạch

AFP

Mobile Version