Novatek tiếp tục phát triển dự án LNG 2 ở Bắc Cực bất chấp các lệnh trừng phạt mới

10:16 | 28/06/2024

|
(PetroTimes) - Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết, bất chấp áp lực trừng phạt gia tăng từ phương Tây, nhà phát triển và xuất khẩu LNG của Nga Novatek vẫn chuẩn bị giao thiết bị và vật liệu khung giàn cho giai đoạn thứ hai của dự án LNG 2 ở Bắc Cực vào cuối tháng 7.
abv
Ảnh:OP

Theo nguồn tin của Reuters, việc chuyển giao các cấu trúc nền tảng, còn gọi là cấu trúc dựa trên trọng lực (GBS), sẽ bắt đầu từ ngày 22 đến 25/7 từ một nhà máy ở vùng Murmansk.

Dự án LNG 2 Bắc Cực của Novatek đã bị trì hoãn nhiều tháng và vẫn chưa vận chuyển lô hàng LNG đầu tiên sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án đã làm đảo lộn kế hoạch khởi động khai thác và xuất khẩu của công ty.

Vào tháng 11, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa công ty trách nhiệm hữu hạn ARCTIC LNG 2, nhà điều hành dự án Arctic LNG 2, vào danh sách các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với đối với dự án LNG ở Bắc Cực đã làm đảo lộn kế hoạch khởi động khai thác và xuất khẩu của Novatek. Novatek sẽ không thể bắt đầu giao hàng trước tháng 3, vì họ vẫn đang chờ ít nhất một tàu chở dầu phá băng vẫn ở Hàn Quốc, nhật báo Kommersant của Nga đưa tin vào tháng 2.

Khả năng hủy hợp đồng đóng mới các tàu chở LNG phá băng và các lệnh trừng phạt đối với dự án Arctic LNG-2, có thể cản trở kế hoạch của Nga nhằm thúc đẩy doanh số bán LNG, khi tuyến đường ống dẫn tới châu Âu của nước này phần lớn bị cắt đứt.

Đầu năm nay, Reuters đưa tin độc quyền rằng Novatek buộc phải thu hẹp quy mô nhà máy xuất khẩu lớn nhất của Nga, Arctic LNG-2, vì các lệnh trừng phạt của phương Tây đang hạn chế khả năng tiếp cận của công ty với các tàu chở LNG phá băng.

EU đã bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt trong tuần này khi cấm các khoản đầu tư mới, cũng như cung cấp hàng hóa, công nghệ và dịch vụ để hoàn thành các dự án LNG của Nga đang được xây dựng, như Arctic LNG 2 và Murmansk LNG.

Mới đây, công ty kỹ thuật Trung Quốc Wison New Energies đã ngừng tất cả các dự án đang tham gia cùng Nga, qua đó giáng một đòn mạnh vào Arctic LNG 2, nơi Wison cung cấp thiết bị cho một nhà máy điện turbine khí cho nhà máy.

Bình An

OP