Tại sao sáp nhập M&A đang trở thành xu hướng trong ngành dầu khí?

08:59 | 01/06/2024

|
(PetroTimes) - Các thương vụ sáp nhập khủng đang làm rung chuyển ngành dầu mỏ. Các cổ đông của Hess (HES) đã bật đèn xanh cho việc công ty này được Chevron (CVX) mua lại với giá lên tới 53 tỷ USD. Trong khi đó, ConocoPhillips (COP) đang chuẩn bị thâu tóm Marathon Oil (MRO) trong một giao dịch hoán đổi cổ phiếu trị giá 17,1 tỷ USD.
Tại sao sáp nhập M&A đang trở thành xu hướng trong ngành dầu khí?
Hình minh họa

Phát biểu trong chương trình Market Domination của Yahoo Finance, khi thảo luận về triển vọng của ngành dầu mỏ trong bối cảnh làn sóng sáp nhập này, bà Sarah Hunt, đối tác sáng lập của Alpine Saxon Woods nhấn mạnh toàn bộ ngành công nghiệp “đang chịu rất nhiều áp lực” khi hướng sang các nguồn năng lượng thay thế.

“Tôi nghĩ việc sáp nhập này là để giảm bớt số lượng công ty trong một ngành công nghiệp đã rất trưởng thành và đang được nhìn nhận sẽ không tồn tại mãi mãi”, bà nói Hunt với Yahoo Finance.

Tuy nhiên, ông Stewart Glickman, nhà phân tích Công bằng Năng lượng CFRA Research, không coi thương vụ của Conoco là “sự thay đổi” khi cho rằng công ty đang ở thế thủ.

Với việc Lưu vực Permian gây ra nhiều trở ngại cho sản lượng dầu, ông Glickman lập luận việc mua lại Marathon sẽ giúp Conoco giảm bớt sự phụ thuộc vào Permian – điều này cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho công ty. Ông nói thêm, “nếu muốn phát triển thì tốt nhất là hãy phát triển thông qua việc mua lại hơn là đổ bộn tiền vào các dự án đầu tư mới”.

Báo cáo nghiên cứu về tranh chấp mua bán, sáp nhập M&A năm 2024Báo cáo nghiên cứu về tranh chấp mua bán, sáp nhập M&A năm 2024

Nh.Thạch

AFP