Giá dầu toàn cầu sẽ tăng mạnh thời gian tới?

08:00 | 01/07/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng vào thứ Sáu ngày 28/6 và hướng tới mức tăng mạnh trong tháng tiếp theo do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Nga và Trung Đông đã phần nào bù đắp cho lo ngại về nhu cầu chậm lại.
Giá dầu toàn cầu sẽ tăng mạnh thời gian tới?
Hình minh họa

Vào lúc 11:55 GMT ngày 28/6, hợp đồng tương lai dầu Brent tăng 0,4% lên 85,58 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn tăng 0,4% lên 82,09 USD/thùng.

Giá dầu thô ​​tăng trong do lo ngại về nguồn cung

Cả hai loại dầu thô chuẩn đều được dự báo ​​sẽ tăng hơn 6% trong tháng 7, do lo ngại về xung đột rộng hơn giữa Israel và Hezbollah của Lebanon khiến thị trường đứng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu mỏ.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu lớn của Nga cũng chỉ ra khả năng gián đoạn nguồn cung dầu từ Moscow.

Các xung đột địa chính trị khiến các nhà giao dịch phải gánh chịu rủi ro cao hơn đối với giá dầu, đồng thời cũng làm tăng khả năng thị trường thắt chặt hơn trong những tháng tới do nguồn cung dầu bị gián đoạn.

Điều kiện thời tiết bất lợi cũng cho thấy nguồn cung có thể bị gián đoạn nhiều hơn sau những trận mưa lớn ở Ecuador và khả năng xảy ra bão ở Bờ Vịnh.

Báo cáo PCE ảnh hưởng đến tâm lý thị trường

Niềm tin ngày càng tăng về chu kỳ nới lỏng của Fed sắp tới, tạo ra làn sóng rủi ro trên hầu hết các thị trường.

Theo CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang dự đoán 64% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 9, tăng từ mức 50% một tháng trước.

Tuy nhiên, những kỳ vọng này có thể bị ảnh hưởng bởi báo cáo lạm phát tiêu dùng cá nhân của Mỹ, thước đo lạm phát ưa chuộng của Fed, được công bố vào cuối phiên giao dịch.

Ả Rập Saudi có thể cắt giảm giá dầu châu Á

Ở chiều ngược lại, Ả Rập Saudi có thể giảm giá các loại dầu thô bán sang châu Á trong tháng 8, Reuters đưa tin hôm thứ Sáu, theo dõi sự suy yếu của chỉ số dầu thô Dubai ở Trung Đông.

Khả năng giảm giá ở châu Á, chiếm khoảng 80% lượng dầu xuất khẩu của Ả Rập, nhấn mạnh áp lực mà các nhà khai thác OPEC phải đối mặt khi nguồn cung ngoài OPEC tiếp tục tăng trong khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều trở ngại.

Theo khảo sát của Reuters, giá bán chính thức (OSP) của loại dầu thô Arab Light bán sang châu Á trong tháng 8 có thể giảm 60 đến 80 cent/thùng so với tháng 7, có thể xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Các nhà khai thác Mỹ bị điều tra về việc thông đồng với OPEC

Ủy ban ngân sách Thượng viện Mỹ hôm thứ Năm đã mở cuộc điều tra đối với 14 nhà khai thác trong nước, bao gồm Exxon Mobil, Chevron và ConocoPhillips về khả năng thông đồng với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong việc thao túng giá dầu.

OPEC đã cắt giảm sản lượng liên tục trong năm qua để hỗ trợ giá dầu, mặc dù động thái này chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế cho thị trường dầu thô.

Nhưng giá đã tăng lên khi cartel tuyên bố sau cuộc họp tháng 6 rằng sẽ duy trì mức sản khai thác hiện tại để giữ giá được hỗ trợ qua năm 2024.

StanChart hướng tới các nguyên tắc phục hồi giá dầuStanChart hướng tới các nguyên tắc phục hồi giá dầu
Biến động Trung Đông, mối bận tâm chính của thị trường dầu khí thế giớiBiến động Trung Đông, mối bận tâm chính của thị trường dầu khí thế giới

Nh.Thạch

AFP