Một vụ sáp nhập lớn trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí

09:00 | 04/04/2024

|
(PetroTimes) - Công ty dịch vụ dầu khí Schlumberger (SLB) đã đồng ý mua lại nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho mỏ dầu ChampionX (CHX) bằng giao dịch cổ phiếu, nhằm mở rộng năng lực khai thác của công ty.
Một vụ sáp nhập lớn trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí
Schlumberger (SLB) đã đồng ý mua lại nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho mỏ dầu ChampionX (CHX) bằng giao dịch cổ phiếu trị giá khoảng 7,76 tỷ USD. Ảnh AFP

Theo bản báo cáo dành cho nhà đầu tư, mỗi cổ phiếu ChampionX sẽ được đổi lấy 0,735 cổ phiếu của công ty dịch vụ dầu khí Schlumberger, tương đương 40,59 USD mỗi cổ phiếu ChampionX,. Theo tính toán của MT Newswires, mức giá này cao hơn 14,7% so với giá đóng cửa của ChampionX vào thứ Hai. Giá trị 40,59 USD mỗi cổ phiếu tương ứng với mức định giá 7,76 tỷ USD cho thương vụ này.

ChampionX cung cấp các giải pháp hóa học, hệ thống nâng nhân tạo và công nghệ hỗ trợ các công ty trong việc khoan và khai thác dầu khí. Cổ phiếu của Schlumberger giảm 2% trong phiên giao dịch thứ ba, trong khi cổ phiếu của ChampionX tăng 9%.

Giám đốc điều hành của Schlumberger, ông Olivier Le Peuch, cho biết thương vụ mua lại sẽ củng cố vị thế của Schlumberger trong “lĩnh vực khai thác, thu hồi ít biến động và đang phát triển mạnh mẽ”.

Ông Le Peuch cho biết trong một thông cáo: “Khách hàng của chúng tôi đang tìm cách tăng cường giá trị tài sản của họ, đồng thời cải thiện hiệu quả của giai đoạn sản xuất và khai thác mỏ trong hoạt động. Đây là cơ hội quan trọng cho các nhà cung cấp dịch vụ có thể hợp tác với khách hàng trong suốt vòng đời sản xuất, cung cấp các giải pháp tổng thể và mang lại giá trị khác biệt”.

Giao dịch dự kiến ​​sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cổ đông và các cơ quan quản lý. Schlumberger dự kiến sẽ đạt được khoản lợi thế trước thuế hàng năm khoảng 400 triệu USD trong vòng ba năm sau khi hoàn tất. Sau giao dịch, cổ đông của ChampionX sẽ sở hữu khoảng 9% cổ phần của Schlumberger.

Giám đốc điều hành của ChampionX, ông Soma Somasundaram, cho biết: “Sự kết hợp này mang lại giá trị thuyết phục và cơ hội chia sẻ lợi nhuận tăng trưởng thông qua việc tạo ra hiệu ứng cộng hưởng, bao gồm các cơ hội tăng trưởng nhanh chống dựa trên tính bổ sung của các danh mục đầu tư tương ứng”.

Matt Portillo, nhà phân tích năng lượng tại Tudor Pickering Holt, cho biết trong một lưu ý rằng, đối với Schlumberger, thỏa thuận này “hơi tích cực” vì hoạt động kinh doanh “nhẹ và bền bỉ” của ChampionX. Ông cho biết thêm: “Cường độ hóa chất dự kiến sẽ tăng lên khi tài sản toàn cầu dần hoàn thiện, vì mức độ sử dụng liên quan đến tổng sản lượng (bao gồm cả sản xuất nước). Ngoài ra, môi trường ngoài khơi sử dụng nhiều hóa chất hơn, điều này có lợi cho SLB”.

Schlumberger cũng thông báo vào hôm thứ Ba rằng họ sẽ trả lại 7 tỷ USD cho các cổ đông trong hai năm tới, bằng cách tăng mục tiêu hoàn lại cho cổ đông năm 2024 lên 3 tỷ USD và dự kiến là 4 tỷ USD vào năm 2025.

Dự báo tình hình lĩnh vực dịch vụ dầu khí thời gian tớiDự báo tình hình lĩnh vực dịch vụ dầu khí thời gian tới
TGS thâu tóm PGS trở thành tập đoàn dịch vụ dầu khí khổng lồ tại Na UyTGS thâu tóm PGS trở thành tập đoàn dịch vụ dầu khí khổng lồ tại Na Uy
Ngành dịch vụ dầu khí Mỹ đang sợ điều gì?Ngành dịch vụ dầu khí Mỹ đang sợ điều gì?

Nh.Thạch

AFP