Những thách thức trong phát triển điện gió ngoài khơi

16:27 | 27/06/2024

|
(PetroTimes) - Tại COP28 ở Dubai, 130 quốc gia đã thông qua mục tiêu lịch sử là tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo vào năm 2030, thể hiện cam kết của thế giới trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng theo quỹ đạo của Thỏa thuận Paris. Để đáp ứng tham vọng này và duy trì lộ trình tăng trưởng 1,5°C, cần ít nhất 2 terawatt (TW) năng lượng gió vào năm 2030 và 8 TW năng lượng gió vào năm 2050. Các dự báo cho thấy điện gió ngoài khơi có thể cung cấp 1/3 mức giảm phát thải cần thiết của ngành điện toàn cầu để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Những thách thức trong phát triển điện gió ngoài khơi
Hình minh họa

Để đạt được điều đó, thế giới sẽ cần 380 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030 và 2.000 GW vào năm 2050, theo Triển vọng Chuyển đổi Năng lượng Thế giới của IRENA. Ngân hàng Thế giới ước tính có hơn 71.000 GW tiềm năng điện gió ngoài khơi trên toàn cầu. Phần lớn sự tăng trưởng này sẽ đến từ bên ngoài các thị trường lịch sử cốt lõi của Châu Âu và Trung Quốc.

Trong hai thập kỷ qua, lĩnh vực này đã đạt được thành công đáng kể, khẳng định mình là nguồn năng lượng trưởng thành, có tính cạnh tranh và có thể mở rộng trên toàn cầu. Điện gió ngoài khơi cung cấp nguồn điện quy mô lớn và đáng tin cậy. Nó giải quyết các vấn đề cấp bách về đa dạng hóa nguồn cung và tăng cường an ninh năng lượng bằng cách cung cấp hệ số công suất cao và sản lượng điện lớn. Ví dụ, dự án trang trại điện gió ngoài khơi Dogger Bank 3,6 GW ở Anh, sẽ cung cấp năng lượng cho 6 triệu ngôi nhà hàng năm sau khi hoàn thành.

Tăng tốc

Báo cáo Điện gió ngoài khơi toàn cầu năm 2024 do Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) công bố cho thấy, ít nhất 10 quốc gia có nguồn tài nguyên gió ngoài khơi đáng kể, nằm ở tuyến đầu của quá trình chuyển đổi năng lượng và đang tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng. Những quốc gia này bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Brazil.

Năm nay, Ocean Energy Pathway, một tổ chức phi lợi nhuận độc lập, làm việc với các ngành công nghiệp, chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự để tăng tốc năng lượng gió ngoài khơi tại các thị trường trọng điểm trên toàn cầu thông qua đầu tư vào hỗ trợ kỹ thuật chất lượng cao, đã triển khai hoạt động tại Brazil, Nhật Bản và Hàn Quốc. Công tác chuẩn bị cho các đội mới ở các quốc gia ưu tiên khác của OEP, bao gồm Ấn Độ và Philippines, đang được tiến hành. Báo cáo cho biết hoạt động ngoài khơi đã sẵn sàng cho mức tăng trưởng toàn cầu sau năm 2023, chứng kiến ​​mức lắp đặt hàng năm cao thứ hai cũng như những phát triển chính sách quan trọng đặt nền móng cho việc tăng tốc mở rộng ngành này trong thập kỷ tới.

Vào năm 2023, bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô mà ngành này phải đối mặt ở một số thị trường trọng điểm, ngành điện gió đã lắp đặt 10,8 GW công suất điện gió ngoài khơi mới, nâng tổng công suất toàn cầu lên 75,2 GW. Công suất mới tăng 24% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng mà GWEC kỳ vọng sẽ tiếp tục cho đến năm 2030, nếu đà tăng chính sách hiện tại vẫn được tiếp tục.

Ben Backwell, Giám đốc điều hành của GWEC, cho biết: “Việc lắp đặt gần 11 GW điện gió ngoài khơi là lợi thế hàng đầu của làn sóng phát triển mới. Tiến bộ về chính sách - đặc biệt là trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Mỹ - đã giúp chúng tôi lắp đặt công suất kỷ lục hàng năm và vượt mục tiêu 380 GW do Liên minh Điện gió ngoài khơi Toàn cầu đặt ra. Điều đó có nghĩa năng lượng gió ngoài khơi đang trên đà đạt được tham vọng tăng gấp ba lần được đặt ra tại COP28 ở Dubai”.

Ấn Độ

Vào ngày 19/6, Nội các Liên minh đã phê duyệt việc phát triển các dự án năng lượng gió ngoài khơi 1 GW đầu tiên ở Tamil Nadu và Gujarat. Tổng chi phí của các dự án này là 7.453 rupee crore. Các dự án này dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 3,72 tỷ đơn vị điện tái tạo hàng năm. Điều này sẽ giúp giảm 2,98 triệu tấn khí thải CO2 hàng năm trong vòng 25 năm.

Ấn Độ hiện đứng thứ tư thế giới với hơn 45 GW công suất gió được lắp đặt và quốc gia này đang tiếp tục thúc đẩy các mục tiêu đầy tham vọng. Đến năm 2030, Ấn Độ có kế hoạch đạt được tổng công suất lắp đặt năng lượng gió là 140 GW. Ấn Độ cũng có tiềm năng đáng kể về năng lượng gió ngoài khơi. Bộ Năng lượng mới và tái tạo (MNRE) đặt mục tiêu khai thác công suất năng lượng gió ngoài khơi ước tính khoảng 70 GW ngoài khơi bờ biển Gujarat và Tamil Nadu, nêu bật tầm quan trọng chiến lược của nguồn tài nguyên này trong bối cảnh năng lượng của Ấn Độ.

Chính sách Năng lượng gió ngoài khơi quốc gia, được thông báo vào năm 2015, đặt nền móng cho sự phát triển chiến lược và toàn diện các dự án điện gió ngoài khơi cho đến Vùng đặc quyền kinh tế của đất nước, kéo dài 200 hải lý tính từ bờ biển. Trong số tất cả các bang, Tamil Nadu có tiềm năng lớn nhất và Thủ tướng M K Stalin cũng đã thừa nhận vai trò quan trọng của năng lượng gió để đạt được mục tiêu không phát thải. Vào năm 2022, GWEC đã xuất bản một báo cáo có tiêu đề: “Lộ trình năng lượng gió của Tamil Nadu: Khai thác các tiềm năng không phát thải ròng”, cho biết Tamil Nadu có thể cung cấp 25 GW công suất gió mới.

Vào đầu tháng 2 năm nay, Tập đoàn Năng lượng Mặt trời Ấn Độ (SECI) đã công bố “Yêu cầu lựa chọn” (RFS), cho thuê 4 GW diện tích đáy biển ngoài khơi bờ biển Tamil Nadu. Sự phát triển này là một phần của sáng kiến ​​chiến lược rộng lớn, được trình bày chi tiết trong Chiến lược thành lập các dự án năng lượng gió ngoài khơi, bao gồm lộ trình đấu thầu dự kiến ​​để cấp quyền cho thuê 37 GW diện tích dưới đáy biển vào năm 2030. Thông báo về Quy tắc cho thuê Năng lượng gió ngoài khơi của Ấn Độ năm 2023 hỗ trợ thêm cho sáng kiến ​​này bằng cách quy định việc phân bổ các lô biển cho các nhà phát triển, từ đó đảm bảo lộ trình phát triển có cấu trúc.

Thách thức

Các dự án điện gió ngoài khơi đòi hỏi mức đầu tư ban đầu đáng kể và bao gồm ba giai đoạn chính sau khi trao thầu – nghiên cứu/khảo sát; xây dựng và vận hành dự án; cũng như việc ngừng hoạt động. Các hoạt động của dự án có thể kéo dài tới 7-10 năm trong các giai đoạn này. Điều này ngụ ý rằng các rào cản thị trường phải được loại bỏ để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư và khuyến khích sự tham gia lành mạnh từ các nhà phát triển dự án điện gió ngoài khơi hàng đầu.

Dự báo điện gió ngoài khơi sẽ tăng trưởng mạnh trong thập kỷ tớiDự báo điện gió ngoài khơi sẽ tăng trưởng mạnh trong thập kỷ tới
Điện gió ngoài khơi sẽ trở thành trụ cột của quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu?Điện gió ngoài khơi sẽ trở thành trụ cột của quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu?
Máy bay không người lái giảm rủi ro trong kiểm tra dự án dầu khí ngoài khơiMáy bay không người lái giảm rủi ro trong kiểm tra dự án dầu khí ngoài khơi
Trung Quốc nghiên cứu khả năng chống bão của tuabin điện gió ngoài khơiTrung Quốc nghiên cứu khả năng chống bão của tuabin điện gió ngoài khơi

Anh Thư

AFP