Ukraine và Nga hoàn tất thỏa thuận trung chuyển khí đốt

13:59 | 31/12/2019

|
(PetroTimes) - Kiev và Moscow ngày 31/12 tuyên bố, sau các cuộc đàm phán khó khăn, họ đã ký hợp đồng trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Ukraine. Thông báo này đánh tan mọi lo ngại về một cuộc khủng hoảng khí đốt mới giữa hai nước.
ukraine va nga hoan tat thoa thuan trung chuyen khi dot

"Ukraine đã ký hợp đồng trung chuyển khí đốt với Nga trong thời hạn 5 năm", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trên trang Facebook cá nhân.

Thông tin này được tổng giám đốc Gazprom của Nga, Alexei Miller, xác nhận. "Toàn bộ tài liệu đã được ký kết. Điều này sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục quá trình trung chuyển khí đốt sau ngày 31/12, ngày hết hạn hợp đồng hiện tại”, ông Miller nói.

Ngày 20/12, Nga và Ukraine đã ký một bản ghi nhớ sau nhiều tháng đàm phán khó khăn với sự trung gian của Liên minh châu Âu.

Sau thỏa thuận về nguyên tắc này, các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra căng thẳng trước khi đi đến thỏa thuận cuối, thậm chí có lúc tưởng chừng thất bại, nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung cho các nước châu Âu.

Theo hợp đồng mới, Gazprom sẽ vận chuyển ít nhất 65 tỷ mét khối qua Ukraine vào năm tới, sau đó ít nhất 40 tỷ mét khối mỗi năm từ 2021-2024, theo ông Zelensky. Hợp đồng này sẽ mang lại cho Kiev tổng cộng hơn 7 tỷ đô la.

Hợp đồng này là một phần của thỏa thuận lớn hơn trong đó Gazprom chấp thuận trả 2,9 tỷ đô la (tiền phạt và tiền lãi) cho công ty Ukraine Naftogaz, để chấm dứt một cuộc chiến kéo dài tại các tòa án quốc tế.

Đổi lại, Naftogaz bỏ tất cả các vụ kiện khác chống lại Gazprom ở Ukraine và nước ngoài.

Thỏa thuận giữa Moscow và Kiev tránh được cuộc chiến khí đốt mới giữa hai nước láng giềng, từng ảnh hưởng đến nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu vào tháng 1/2006 và tháng 1/2009.

Nếu như châu Âu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga (35% lượng tiêu thụ), thì châu lục này ngày càng phụ thuộc ít hơn vào lượng quá cảnh qua Ukraine, đã giảm 40% trong 15 năm qua do có các đường ống dẫn khí từ Nga sang châu Âu bỏ qua Ukraine.

ukraine va nga hoan tat thoa thuan trung chuyen khi dotUkraine cảnh báo Đức về Dòng chảy phương Bắc 2
ukraine va nga hoan tat thoa thuan trung chuyen khi dotNga chấp thuận trả Ukraine 2,9 tỷ đô la để chấm dứt mọi tranh chấp về khí đốt
ukraine va nga hoan tat thoa thuan trung chuyen khi dotNga và Ukraine đạt thỏa thuận về trung chuyển khí đốt
ukraine va nga hoan tat thoa thuan trung chuyen khi dotTổng thống Putin điện đàm về vấn đề trung chuyển khí đốt qua Ukraine với tổng thống Pháp

Nh.Thạch

AFP