Nga và Ukraine đạt thỏa thuận về trung chuyển khí đốt

13:00 | 20/12/2019

|
(PetroTimes) - Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng, ngày 19/12, Nga và Ukraine đã đạt được "thỏa thuận nguyên tắc" về việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu thông qua Ukraine.
nga va ukraine dat thoa thuan ve trung chuyen khi dot
Bộ trưởng Năng lượng Nga và người đồng cấp Ukraine tại Berlin ngày 19/12

"Đã có một thỏa thuận nguyên tắc, bây giờ Nga và Ukraine phải tiếp tục thảo luận để đi đến thỏa thuận chi tiết", Maros Sefcovic, thành viên của Ủy ban châu Âu tham gia các cuộc đàm phán ba bên giữa Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu tại Berlin ngày 19/12, cho biết.

Không có chi tiết nào về nội dung của thỏa thuận được tiết lộ.

Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, đã ca ngợi đây là một "kết quả tuyệt vời" của các cuộc đàm phán, và sẽ sớm được cụ thể hóa.

Thỏa thuận trung chuyển khí đốt của Nga với Ukraine sẽ hết hạn vào cuối tháng 12/2019.

Trong những năm 2000, xung đột giữa Moscow và Kiev đã khiến nguồn cung khí đốt cho châu Âu liên tiếp bị gián đoạn.

Dự đoán trước một kịch bản tương tự có thể diễn ra, các nước châu Âu đã đổ đầy các kho dự trữ chiến lược của họ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sáng 19/12 tin rằng một thỏa thuận sẽ đạt được. "Chúng tôi sẽ làm hết sức để đảm bảo rằng phía Ukraine hài lòng và người tiêu dùng châu Âu của chúng tôi được trấn an", ông Putin nói trong cuộc họp báo thường niên.

Nếu châu Âu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga (35% lượng tiêu thụ), thì châu lục này ngày càng ít phụ thuộc hơn vào lượng hàng trung chuyển từ Ukraine. Sau hai cuộc khủng hoảng khí đốt Nga-Ukraine (2006, 2009), lượng khí đốt Nga đi qua Ukraine đến châu Âu đã giảm 40% trong 15 năm qua.

Đó là vì Nga và một số nước châu Âu, dẫn đầu là Đức, đã xây dựng các đường ống dẫn khí bỏ qua lãnh thổ Ukraine. Vào tháng 9/2011, Nord Stream 1 đã được đưa vào sử dụng, nối các mỏ khí đốt của Nga với bờ biển Đức. Nord Stream 2 dự kiến sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2020. Ngoài ra, khí đốt của Nga đến châu Âu còn có Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, cũng sắp được hoàn thành.

nga va ukraine dat thoa thuan ve trung chuyen khi dotTổng thống Putin điện đàm về vấn đề trung chuyển khí đốt qua Ukraine với tổng thống Pháp
nga va ukraine dat thoa thuan ve trung chuyen khi dotNga và Ukraine gia hạn hợp đồng quá cảnh dầu mỏ thêm 10 năm
nga va ukraine dat thoa thuan ve trung chuyen khi dotNhập khẩu khí đốt của Ukraine tăng mạnh
nga va ukraine dat thoa thuan ve trung chuyen khi dotBài toán năng lượng Nga - EU - Ukraine - Mỹ

Nh.Thạch

AFP