Tổng thống Putin điện đàm về vấn đề trung chuyển khí đốt qua Ukraine với tổng thống Pháp

13:00 | 19/12/2019

|
(PetroTimes) - Trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại theo đề nghị ​​của Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putine đã đề cập đến vấn đề Ukraine và việc vận chuyển khí đốt của Nga sang các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu qua lãnh thổ Ukraine, theo tuyên bố của Điện Kremlin ngày 17/12.
tong thong putin dien dam ve van de trung chuyen khi dot qua ukraine voi tong thong phap
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putine

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga đã nhấn mạnh sự cần thiết phải áp dụng nhất quán các biện pháp được hai bên thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh Normandy ở Paris tuần trước, bao gồm cả quá trình hợp pháp hóa qui chế đặc biệt của vùng Donbas, duy trì lệnh ngừng bắn và trao đổi tù nhân.

Việc vận chuyển khí đốt của Nga đến các nước châu Âu thông qua lãnh thổ Ukraine cũng được thảo luận, cơ quan phụ trách báo chí của tổng thống Putin cho biết ngày 17/12.

Ngoài vấn đề về Ukraine, ông Putin và ông Macron cùng nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya thông qua các kênh ngoại giao. Tổng thống Vladimir Putin cũng thông báo cho người đồng cấp Pháp về cách thức thực hiện các thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông bắc Syria.

Cũng trong cuộc điện đàm, lãnh đạo Nga bày tỏ sự biết ơn đối với ông Macron về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Normandy bàn về xung đột Ukraine vào ngày 9/12. Tại hội nghị thượng đỉnh này, các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã đồng thuận về một số điểm liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, đặc biệt là về việc rút các lực lượng quân sự khỏi Donbass và tiến hành trao đổi tất cả các tù binh trước cuối năm 2019.

Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo bàn về tình hình Ukraine theo định dạng Normandy sẽ được tổ chức trong bốn tháng tới.

tong thong putin dien dam ve van de trung chuyen khi dot qua ukraine voi tong thong phapNga và châu Âu tìm giải pháp cho vấn đề trung chuyển khí đốt qua Ukraine

Nh.Thạch

AFP