Tuyên bố chung của Gazprombank và Gazprom về sự việc liên quan đến Belgazprombank

14:21 | 22/06/2020

|
(PetroTimes) - Liên quan đến việc Gazprombank Belarus (Belgazprombank) bị khám xét, nhiều lãnh đạo ngân hàng bị bắt giữ, trong đó có nguyên Tổng giám đốc Victor Babariko, ngày 12/6, Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đã ra tuyên bố chung của Gazprombank và Gazprom về việc này. 
tuyen bo chung cua gazprombank va gazprom ve su viec lien quan den belgazprombank

Gazprombank và Gazprom với tư cách là các cổ đông của Belgazprombank, tuyên bố rằng, Hội đồng quản trị của Ngân hàng quốc gia Cộng hòa Belarus đã hành động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật của Belarus khi bổ nhiệm quyền Chủ tịch Hội đồng quản trị và quyền Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Belgazprombank. Các vụ bổ nhiệm này còn đi kèm với việc giam giữ các thành viên Ban quản trị của Belgazprombank.

Các hành động nói trên đã vi phạm luật pháp của Belarut và Hiệp ước về Liên minh Kinh tế Á-Âu (ký tại Astana vào ngày 29/5/2014), ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cổ đông Nga trong Belgazprombank cũng như lợi ích của khách hàng và người gửi tiền.

Các cổ đông của Belgazprombank có ý định tìm cách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ thông qua tất cả các biện pháp pháp lý hiện có và đang làm mọi cách có thể để bảo vệ lợi ích của khách hàng và duy trì sự ổn định tài chính của ngân hàng.

Về Belgazprombank:

Belgazprombank được thành lập vào năm 1990, hiện là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Cộng hòa Belarut và là một tổ chức có hệ thống quan trọng đối với khu vực phi chính phủ của nền kinh tế Belarut. Ngân hàng tham gia vào các dự án lớn ở quy mô quốc gia (cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã trao cho Belgazprombank xếp hạng B với triển vọng ổn định) và đóng góp cho các nỗ lực từ thiện.

Vào tháng 11/2019, Belgazprombank đã nhận được giải thưởng tài chính Con đường tơ lụa mới dành cho Ngân hàng địa phương tốt nhất trong khu vực cho BRI (Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường) từ ấn phẩm kinh doanh có uy tín Asiamoney.

Trong 5 năm liên tiếp, Belgazprombank được công nhận là ngân hàng đối tác tốt nhất của Ngân hàng Phát triển Cộng hòa Belarut theo Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Cộng hòa Belarut.

Belgazprombank là yếu tố quan trọng của hợp tác kinh tế lâu dài giữa Cộng hòa Belarut và Liên bang Nga, trong đó Liên bang Nga với Gazprombank (cổ phần hiện tại: 49,818%) và Gazprom (cổ phần hiện tại: 49,818%) là các cổ đông đảm bảo cho sự ổn định của ngân hàng.

Ngọc Linh