Gazprom vận chuyển lô hàng LNG đầu tiên từ Portovaya đến châu Á

14:14 | 24/04/2024

|
(PetroTimes) - Trong năm nay, công ty Gazprom của Nga sẽ vận chuyển lô hàng khí tự nhiên hóa lỏng đầu tiên tới châu Á từ nhà máy Portovaya ven Biển Baltic, đi qua mũi phía nam châu Phi để tránh Biển Đỏ, theo dữ liệu từ LSEG.
Gazprom vận chuyển lô hàng LNG đầu tiên từ Portovaya đến châu Á
Tàu chở LNG Pskov. Ảnh TASS

Tàu chở LNG Pskov được chất hàng tại Portovaya ngày 8/4 và hiện đang ở ngoài khơi Cộng hòa Congo, Tây Phi. Điểm đến của nó không được tiết lộ.

Năm ngoái, Gazprom đã gửi ba chuyến hàng LNG từ Portovaya đến châu Á, tất cả đều đến Trung Quốc, hai trong số đó đi qua Kênh đào Suez và một chuyến đi qua Tuyến đường biển phía Bắc băng qua Bắc Cực.

Các nhà khai thác nhiên liệu toàn cầu, gồm cả Nga, đã buộc phải thay đổi tuyến đường vận chuyểnđến châu Á và vòng qua châu Phi để tránh các cuộc tấn công của nhóm chiến binh Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen, mặc dù kênh đào Suez là tuyến đường ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Trước khi căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ, kênh đào này là tuyến đường quan trọng của Nga để xuất khẩu LNG sang châu Á trong những tháng mùa đông, khi tuyến đường biển phía Bắc bị đóng cửa.

Kể từ tháng 1, khí đốt của Nga từ nhà máy Yamal LNG của Novatek cũng đã được chuyển hướng sang châu Á thông qua châu Phi để tránh Biển Đỏ.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, công ty quốc doanh Gazprom đã mất phần lớn thị trường xuất khẩu ở châu Âu, vốn từng là nguồn thu ngoại tệ chính cho Moscow.

Nhà máy LNG Portovaya có công suất 1,5 triệu tấn mỗi năm được đưa vào hoạt động vào tháng 9/2022. Năm ngoái, hầu hết hàng hóa LNG từ nhà máy đều được gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Hy Lạp.

Năm nay, Gazprom lần đầu tiên gửi LNG đến Tây Ban Nha.

Gazprom giải thích nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng năng lượng thế giới hiện nayGazprom giải thích nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng năng lượng thế giới hiện nay
Khám phá tuyến đường mới khiến châu Âu bị thu hút bởi khí đốt của NgaKhám phá tuyến đường mới khiến châu Âu bị thu hút bởi khí đốt của Nga
Gazprom yêu cầu tòa án Nga cấm OMV tiếp tục việc tố tụng quốc tếGazprom yêu cầu tòa án Nga cấm OMV tiếp tục việc tố tụng quốc tế

Anh Thư

AFP