Thủ tướng Merkel từ chối lời mời tới Mỹ sau màn tranh luận “nảy lửa” về Nord Stream 2 với Tổng thống Trump

11:00 | 31/05/2020

|
(PetroTimes) - Nord Stream 2 và các mối quan hệ với Trung Quốc và NATO là những chủ đề chính của cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5/2020, Politico trích lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết. Thủ tướng Đức cũng từ chối đến Washington để dự hội nghị thượng đỉnh G7 do đại dịch Corona.
thu tuong merkel tu choi loi moi toi my sau man tranh luan nay lua ve nord stream 2 voi tong thong trump
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một lần gặp

Báo Politico dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Trump cho biết Thủ tướng Đức và Tổng thống Mỹ đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại vào cuối tháng 5. Hai bên đã có những tranh luận sôi nổi về Nord Stream 2 cũng như về NATO và các mối quan hệ với Trung Quốc.

Cuối cuộc điện đàm, bà Merkel từ chối đề xuất đến Washington vào tháng 6 để tham gia hội nghị thượng đỉnh G7. Lý do là vì tình hình đại dịch Covid-19 vẫn chưa ổn định, phát ngôn viên của chính phủ Đức, Steffen Seibert, giải thích với giới truyền thông.

Gần đây đại sứ Hoa Kỳ tại Đức, Richard Grenell đe dọa rằng Mỹ sẽ có các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào đường ống Nord Stream 2. Theo ông, Washington có thể phạt tiền đối với các công ty cung cấp dịch vụ bảo trì kỹ thuật cho đường ống này nhằm trì hoãn việc dự án này đi vào hoạt động.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã bị Đức chỉ trích, vì cho rằng đây là một dự án kinh tế chứ không phải chính trị như Washington nghĩ. Lập trường của Berlin về vấn đề này sẽ không thay đổi, phó phát ngôn viên chính phủ liên bang Đức Ulrike Demmer tuyên bố vào ngày 26/5.

Trước đó, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức (BNA) đã miễn cho Nord Stream trách nhiệm tuân thủ các quy tắc của chỉ thị khí đốt châu Âu trên lãnh thổ Đức trong 20 năm, kể từ ngày 12/12/2019.

Nord Stream 2 dài 1.230 km kết nối bờ biển Nga với Đức thông qua đáy biển Baltic. Hai đường ống của dự án, với tổng công suất hàng năm là 55 tỷ mét khối, dự kiến ​​sẽ đi qua các vùng kinh tế và vùng lãnh hải của Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch.

Hoa Kỳ phản đối dự án này và đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 vào tháng 12/2019. Mặc dù tập đoàn Allseas của Thụy Sĩ buộc phải dừng công việc và thu hồi tàu rải ống của họ, nhưng việc xây dựng sẽ hoàn thành, người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov nói.

thu tuong merkel tu choi loi moi toi my sau man tranh luan nay lua ve nord stream 2 voi tong thong trumpMỹ cân nhắc các lệnh trừng phạt bổ sung đối với dự án Nord Stream 2
thu tuong merkel tu choi loi moi toi my sau man tranh luan nay lua ve nord stream 2 voi tong thong trumpGây khó dễ cho Nord Stream 2, châu Âu sẽ nhận quả đắng?
thu tuong merkel tu choi loi moi toi my sau man tranh luan nay lua ve nord stream 2 voi tong thong trumpĐức miễn trừ cho Nord Stream 2 khỏi chỉ thị khí đốt của EU
thu tuong merkel tu choi loi moi toi my sau man tranh luan nay lua ve nord stream 2 voi tong thong trumpTư pháp châu Âu bác bỏ kháng cáo của Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP