Gây khó dễ cho Nord Stream 2, châu Âu sẽ nhận quả đắng?

19:00 | 26/05/2020

|
(PetroTimes) - Những khó khăn mà châu Âu đang tạo ra cho dự án đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) sẽ chỉ khiến khí đốt trở nên đắt đỏ hơn đối với người dân châu Âu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.
gay kho de cho nord stream 2 chau au se nhan qua dang
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Trở ngại đối với dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ đẩy giá khí đốt mà Nga bán cho người dân EU, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết tại một cuộc họp cấp bộ của Hội đồng các quốc gia vùng biển Baltic (CBSS).

"Các chuyên gia đồng ý rằng gần như tất cả các lựa chọn để giải quyết tranh chấp pháp lý sẽ đẩy giá khí đốt cho khách hàng cuối cùng, công dân EU", Bộ trưởng Lavrov nói.

Ngoài ra, sự gia tăng giá khí đốt của Nga sẽ làm cho khí hóa lỏng của Mỹ cạnh tranh hơn, theo ý kiến ​​của ông Lavrov.

gay kho de cho nord stream 2 chau au se nhan qua dang
Tàu rải ống trong dự án Nord Stream 2

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga cho biết ông chắc chắn rằng dự án Nord Stream 2 sẽ được thực hiện.

"Tôi chắc chắn rằng nó sẽ được thực hiện. Dự án có lợi cho Đức và các nước châu Âu khác có công ty tham gia thực hiện dự án. Tất cả châu Âu quan tâm đến dự án này bởi vì nó tăng cường an ninh năng lượng cho châu lục này", ông Lavrov lưu ý.

Các quy định mới của EU về vận tải khí đốt được thông qua vào năm 2019 áp đặt các quy tắc thị trường chung đối với các đường ống khí đốt từ một quốc gia bên ngoài EU và vượt qua khối này, với mục đích minh bạch giá cả, tiếp cận cơ sở hạ tầng của bên thứ ba và sự tách biệt các hoạt động giữa các nhà cung cấp và quản lý.

Cơ quan tư pháp châu Âu ngày 20/5 đã bác bỏ các kháng cáo của công ty Nord Stream 2, nhà điều hành dự án đường ống dẫn dầu nối Nga và Đức, yêu cầu hủy bỏ các quy tắc mới của EU về vận chuyển khí đốt. Nord Stream 2 cáo buộc EU đã thông qua các điều khoản mới này với mục đích "gây bất lợi" và "làm nản lòng" Gazprom trong việc xây dựng đường ống này.

gay kho de cho nord stream 2 chau au se nhan qua dang
Nord Stream 2 nối Nga với châu Âu

Nord Stream 2 cho rằng các quy định mới chỉ áp dụng cho các dự án "hoàn thành" tại thời điểm các quy tắc mới có hiệu lực nhưng đường ống này chưa hoàn thành. Do đó, Nord Stream 2 muốn nhận được sự miễn trừ từ các quy định này.

Tòa án châu Âu giải thích rằng chính quyền của các quốc gia thành viên mới là những người đưa ra quyết định miễn trừ.

Ngày 21/5, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức (BNA) tuyên bố miễn trừ Nord Stream 2 khỏi các quy tắc của chỉ thị khí đốt châu Âu trên lãnh thổ Đức trong 20 năm, nhà điều hành đường ống khí đốt Nord Stream AG cho biết.

Sự miễn trừ áp dụng cho phần đường ống dẫn khí nằm trên lãnh thổ Đức (bao gồm cả lãnh hải và đất liền) và có hiệu lực trong 20 năm, tính từ ngày 12/12/2019.

Dự án đường ống Nord Stream 2 được xây dựng bởi một liên doanh các nhà thầu gồm Gazprom và các công ty châu Âu (Wintershall và Uniper của Đức, Anglo-Dutch Shell của Anh - Hà Lan, Engie của Pháp và OMV của Áo). Gần như đã hoàn thành, đường ống này sẽ tăng gấp đôi khối lượng khí đốt tự nhiên trực tiếp từ Nga sang Tây Âu thông qua biển Baltic để đến Đức.

Hoa Kỳ muốn thúc đẩy việc bán khí hóa lỏng cho châu Âu, phản đối việc hoàn thành dự án này, cũng như Ukraine và một số nước châu Âu khác. Vào tháng 12/2019, Washington đã thông qua các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2, yêu cầu các công ty liên quan đến việc đặt các đường ống ở Biển Baltic ngừng hoạt động. Công ty Allseas của Thụy Sĩ tham gia vào dự án ngay lập tức dừng thi công.

Tuy nhiên, Nga dự định sẽ bắt đầu vận hành Nord Stream 2 vào quý 1/2021, theo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 1/2020.

gay kho de cho nord stream 2 chau au se nhan qua dangĐức miễn trừ cho Nord Stream 2 khỏi chỉ thị khí đốt của EU
gay kho de cho nord stream 2 chau au se nhan qua dangTư pháp châu Âu bác bỏ kháng cáo của Nord Stream 2
gay kho de cho nord stream 2 chau au se nhan qua dangĐại sứ Đức tại Nga: Dự án Nord Stream 2 rất có triển vọng
gay kho de cho nord stream 2 chau au se nhan qua dangUkraine kêu gọi ngăn chặn việc hoàn thành xây dựng đường ống Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP